Hàng hóa phục vụ kỳ nghỉ lễ 2/9: Khó tăng giá đột biến

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, đồng thời ngăn chặn hiện tượng khan hàng tăng giá đột biến, các DN bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Siêu thị tăng nguồn cung
Theo thông tin từ hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay rơi vào ngày nghỉ cuối tuần nên sức tiêu thụ hàng hóa trong những ngày này sẽ tăng so với những ngày cuối tháng Tám.
 Khách chọn mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Công Hùng
Chị Dương Ngọc Ngân ở ngõ 85, đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ: Trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, nếu không có kế hoạch đi du lịch, các bà nội trợ thường chọn đi mua sắm như một cách để “giải trí”. Khi nói đến sức mua của người tiêu dùng, Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng dự báo: Sức mua tại Big C trong dịp Quốc khánh năm nay sẽ tăng khoảng 30 - 40% so với ngày thường, mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp này là thực phẩm, đồ uống và hàng may mặc.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, tránh tình trạng khan hàng tăng giá đột biến, những ngày gần đây, không khí chuẩn bị hàng hóa cũng nóng lên tại nhiều siêu thị ở Hà Nội như Fivimart, Vinmart, Hapro Mart... Những siêu thị này ngoài việc tăng cường thêm nhân lực, bố trí các ca trực, bố trí chỗ để xe, huy động thêm quầy thu ngân… còn bổ sung thêm 40% lượng hàng hóa so với ngày thường. Tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Big C, Vinmart... lượng hàng hóa cũng được chuẩn bị tăng gấp đôi so với ngày thường, đặc biệt là các chủng loại hàng hóa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, du lịch, đảm bảo không để xảy ra hiện tượng khan hàng.

Không những thế, hầu hết các siêu thị đều có các chương trình khuyến mại như: Tặng quà, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng. Siêu thị Big C chào mừng Quốc khánh với chương trình giảm giá áp dụng cho nhiều ngành hàng, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, nước giải khát cho đến quần áo thời trang, bánh trung thu, đồ bếp, hóa mỹ phẩm, sản phẩm điện tử, điện máy… Siêu thị Lotte Mart tổ chức chương trình “Ưu đãi lớn đón lễ” giảm giá tới 49% cho hàng nghìn mặt hàng; đồng thời phối hợp với nhãn hàng Unilever tổ chức bán hàng đồng giá 29.000 đồng/sản phẩm.

Tiểu thương cũng dự trữ

Không chỉ hệ thống siêu thị hiện đại mới tích cực dự trữ hàng hóa, thực phẩm, rau xanh mà các tiểu thương kinh doanh tại hệ thống chợ truyền thống cũng có sự chủ động tương tự. Ghi nhận tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, những ngày cận kề kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả vẫn ổn định. Nhiều tiểu thương kinh doanh nông sản, thủy sản... đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng từ nhiều ngày trước.

Hiện tại, mặc dù giá bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống không tăng giá, tuy nhiên trong những ngày nghỉ lễ, người dân thường tổ chức tụ họp ăn uống nên có thể giá cả sẽ tăng nhẹ. Chị Mai Hoa, tiểu thương kinh doanh thực phẩm tươi sống tại chợ Châu Long dự kiến: Thông thường vào các dịp lễ Tết, giá cả các mặt hàng thực phẩm thịt lợn, thịt gà, hải sản tươi sống sẽ tăng giá từ 5 - 10% do sức mua tăng cao, vì vậy, chị Hoa cũng như các hộ tiểu thương khác đã chuẩn bị sẵn lượng hàng tăng gấp 2 lần so với ngày thường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, việc DN bán lẻ tăng cường dự trữ hàng hóa là do từ đầu năm đến nay, UBND TP Hà Nội đã triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN, qua đó tạo điều kiện cho DN tham gia chương trình bình ổn giá tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp hơn mặt bằng chung 1,5 - 2%/năm. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Việc tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp đã thu hút nhiều DN bán lẻ tham gia hệ thống bình ổn thị trường, tăng cường liên kết để tạo chuỗi cung ứng hàng hóa bền vững, qua đó hạn chế tình trạng tăng giá đột biến trong các kỳ nghỉ lễ.