Hàng hóa từ Triều Tiên vẫn được buôn lậu sang Trung Quốc sau lệnh trừng phạt

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương mại của Trung Quốc và Triều Tiên đã giảm mạnh trong tháng 9 nhưng hải sản, nhiên liệu và điện thoại di động vẫn qua lại biên giới 2 nước.

 Một xe tải từ Triều Tiên sang Trung Quốc.
Trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc (LHQ) nhằm vào chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, xuất khẩu từ Trung Quốc đến Triều Tiên giảm 6,7% tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm mạnh 1/3 (37,9%), cơ quan Hải Quan Trung Quốc cho biết trong buổi họp báo tại Bắc Kinh.
Với sự ủng hộ từ Bắc Kinh, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt 2 lệnh trừng phạt kể từ đầu tháng 8 với Bình Nhưỡng, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu sắt, than đá, chì, hải sản, hàng may mặc và siết chặt nhập khẩu dầu.
LHQ đã tăng cường lệnh trừng phạt sau khi Bình Nhưỡng phóng liên tiếp 2 tên lửa bay qua Nhật Bản và có vụ thử hạt nhân lần thứ 6, cũng là lần mạnh nhất hồi tháng trước.
Theo Người phát ngôn Hải quan Trung Quốc Huang Songping, không có số liệu nhập khẩu thủy sản từ Triều Tiên, trong khi các lô hàng than đá, quặng sắt và quần áo đều giảm.
Bắc Kinh đã nhiều lần được Washington yêu cầu gây sức ép kinh tế đối với Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 11. Tuy nhiên, Bắc Kinh không muốn gây ra sự hỗn loạn nếu bất cứ xung đột nào xảy ra đối với đường biên giới 1.350km giữa 2 nước.
Mặc dù xuất khẩu của Triều Tiên giảm thông qua các kênh chính thức nhưng có bằng chứng rằng nước này vẫn đang buôn lậu các chuyến hàng đến và đi từ Trung Quốc. Theo báo cáo của Bloomberg, người Triều Tiên sử dụng thuyền, xe hơi, xe tải và một số tuyến đường sắt để mang nhiều mặt hàng, từ hải sản đến nhiên liệu và điện thoại di động vẫn qua lại biên giới 2 nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần