Hàng không dần lấy lại “phong độ” sau dịch bệnh Covid-19

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự tăng trưởng nhanh về sản lượng hành khách qua khiến ngành hàng không tiếp tục đưa ra nhiều chính sách nới lỏng giãn cách xã hội để tạo động lực phát triển.

 Hàng không đang dần lấy lại phong độ sau dịch Covid-19 (Ảnh: Hòa Thắng)
Sân bay Nội Bài tái khai thác sảnh E
Thông tin trên vừa được Cảng Hàng không quốc tế Sân bay Nội Bài phát đi. Theo đó, từ 18/5, Sân bay Nội Bài điều chỉnh khai thác các chuyến bay nội địa của hãng hàng không Vietjet Air và các chuyến bay của hãng hàng không Hải Âu từ sảnh A sang khai thác tại sảnh E (không bao gồm chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và Hà Nội - Đà Nẵng).
Tòa bộ công tác làm thủ tục các chuyến bay nội địa của hãng hàng không Jetstar Pacific sẽ được chuyển từ sảnh B sang khai thác tại sảnh E từ ngày 18/5 tới đây.
Để chuẩn bị cho việc khai thác trở lại sảnh E, Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội được yêu cầu bổ sung 10 quầy thủ tục hàng không từ quầy E24 đến quầy E33 tại sảnh E - nhà ga hành khách T1 để làm thủ tục hàng không cho các chuyến bay nội địa đi của hãng hàng không Vietjet Air.
Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Sân bay Nội Bài cũng yêu cầu Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội bố trí linh hoạt 5 quầy thủ tục hàng không từ quầy E34 đến quầy E38 để làm thủ tục khi có nhu cầu, thực hiện thuê quầy theo chuyến.
Về phía Cảng Hàng không quốc tế Sân bay Nội Bài, đơn vị này cũng chủ động bố trí linh hoạt 5 quầy thủ tục hàng không từ quầy số E10 đến E14 tại sảnh E để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa đi của hãng hàng không Jetstar Pacific, thực hiện thuê quầy theo chuyến; bố trí quầy thủ tục hàng không E09 sảnh E - nhà ga hành khách T1 cho hãng hàng không Hải Âu thuê quầy theo chuyến.
Dỡ bỏ quy định giãn cách tại nhà ga
Trong một diễn biến khác, để tạo điều kiện cho công tác phục vụ hành khách một cách tốt nhất sau khi nới lỏng giãn cách xã hội phòng chống Covid-19, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc tháo gỡ giãn cách xã hội tại các nhà ga cho quy trình phục vụ hành khách nội địa.
 Sảnh E sân bay Nội Bài chuẩn bị được khai thác trở lại (Ảnh: Hòa Thắng)
Lí giải cho đề xuất trên, ACV cho rằng, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế xã hội dần hoạt động trở lại bình thường.
Trong khi đó các Cảng hàng không chi nhánh trực thuộc ACV vẫn duy trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, hành khách đi máy bay thông qua Cảng phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, duy trì giãn cách trong nhà ga.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 5, số lượng chuyến bay bắt đầu tăng dần, đến nay có khoảng 644 lượt cất hạ cánh/ngày, trong đó ngày cao điểm 10/5 có 765 lượt cất hạ cánh. ACV nhận định trong tháng 5, sản lượng chuyến bay cất hạ nội địa đạt 60% so với trước dịch. Sự gia tăng các chuyến bay nội địa khiến trong một số khung giờ cao điểm đã xảy ra hiện tượng ùn tắc cửa vào nhà ga, sảnh thủ tục, khu vực chờ ra máy bay.
Vì vậy, ACV đề xuất Cục Hàng không Việt Nam xem xét tháo gỡ việc giãn cách của hành khách đi máy bay tại các nhà ga nội địa, nhằm đồng bộ với giãn cách trên máy bay. Đặc biệt, ACV đề nghị đơn giản hóa các nội dung khai báo y tế đối với hành khách đi trong nội địa. Các hãng hàng không, đại lý bán vé máy bay phải hướng dẫn việc khai báo y tế cho hành khách trước khi đến nhà ga.
Đương nhiên, các hãng hàng không vẫn phải thực hiện nghiêm việc yêu cầu hành khách đi máy bay, khi vào nhà ga phải đeo khẩu trang nhằm đảm bảo đúng quy định của Chính phủ; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy trình đã trình Cục Hàng không Việt Nam và các Quy tắc an toàn khai thác nội bộ trong giai đoạn Covid-19.

Thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Sân bay Nội Bài cho thấy, trong những ngày gần đây số chuyến lượt cất hạ cánh tại sân bay này đã lên tới 350 - 370 chuyến/ngày. So với thời gian cao điểm trước khi có dịch Covid-19, sân bay này khai thác khoảng 600 - 700 chuyến/ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần