Hàng không lo quá tải, đường sắt khan hiếm vé chặng ngắn

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tiếp tục tăng cao so với năm trước. Từ tháng 12/2019, các đơn vị vận tải đã chủ động lên phương án tăng chuyến, tăng tuyến tại tất cả các lĩnh vực vận tải hành khách, từ hàng không lẫn đường sắt.

Vé máy bay Tết 2020 gần còn khoảng một nửa chưa được bán ra.
Khuyến khích các hãng hàng không bay đêm 
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways đã có kế hoạch tăng chuyến trong giai đoạn từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm 2020, tập trung cho các đường bay có nhu cầu lớn từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa trong giai đoạn trước Tết và chiều ngược lại trong giai đoạn sau Tết.
Trong đó, các hãng bay lớn như Vietnam Airlines dự kiến tăng 1.140 chuyến bay, Vietjet Air tăng 1.158 chuyến, Jetstar Pacific Airlines tăng 754 chuyến, Bamboo Airways tăng 958 chuyến. Với việc các hãng đều đồng loạt tăng chuyến như vậy, dự kiến dịp Tết Nguyên đán 2020 sẽ có khoảng gần 73.000 chuyến bay hoạt động tại các sân bay, trung bình 2.350 chuyến/ngày.
Để bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã giao nhiệm vụ cho các cảng vụ miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không sân bay, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trong khi đó, nhu cầu khách đi máy bay trong dịp Tết năm nay sẽ tăng khoảng 12% so với năm 2019 và tăng 22% so với thường lệ, ước đạt 12 triệu khách, trung bình 387.000 khách/ngày. Tuy nhiên, theo Cục Hàng không Việt Nam, khi kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2020 đã đến và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chỉ còn chưa đầy một tháng nữa nhưng đến cuối tháng 12/2019 lượng chỗ đặt mua của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán 2020 mới đạt trung bình từ 40 - 45%. Đơn cử, trên chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, hiện số vé máy bay đặt mua mới đạt khoảng 40% lượng vé cung ứng; ở chiều ngược lại, lượng vé bán ra cũng mới đạt tương tự. Một số chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đến các địa điểm khác, tỉ lệ vé bán ra cũng mới đạt khoảng 45%.
Cục Hàng không Việt Nam đặc biệt lưu tâm đối với các hãng bay cũng như hành khách đi lại qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào dịp Tết là nguy cơ quá tải tại sân bay này. Cục khuyến khích các hãng bay đêm để đỡ quá tải vào khung giờ cao điểm ban ngày tại Tân Sơn Nhất. Bởi dù sân bay này có 87 chỗ đỗ máy bay nhưng do các hãng hàng không Việt Nam đều đỗ máy bay qua đêm tại đây nên Tân Sơn Nhất chỉ khai thác được tối đa 30 chuyến/giờ vào ban đêm.
Vé tàu chặng ngắn khan hiếm
Ngành đường sắt đã lên kế hoạch chạy tăng cường nhiều chuyến tàu trong dịp Tết. Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm nay, ngành đường sắt năm nay đưa thêm 2 đoàn toa xe, nâng tổng số đoàn toa xe lên con số 64 đoàn để tổ chức lập tàu phục vụ hành khách đi lại. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu của hành khách, sẽ tổ chức lập thêm tàu, nối thêm toa xe hoặc bãi bỏ tàu, cắt bớt toa xe ngoài kế hoạch tàu Tết. Như trước Tết, ngày 11/1/2020, tổ chức chạy thêm 2 đoàn tàu Sài Gòn - Hà Nội.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 12/2019, còn khoảng 80.000 vé cả trước và sau Tết. Trong đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn còn khoảng 18.000 chỗ xuất phát tại các ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Nha Trang, Hà Nội vào thời gian trước Tết từ ngày 14 - 23/1/2020 (tức ngày 20 - 29 tháng Chạp). Riêng các mác tàu chạy dịp cao điểm vào các ngày 27, 28, 29 tháng Chạp hầu như đã hết vé. Chiều ngược lại, còn khoảng 62.000 chỗ xuất phát tại các ga Hà Nội đến Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn vào thời gian sau Tết từ ngày 28/1 - 9/2/2020 (tức ngày 4 - 16 tháng Giêng).
Ở phía Bắc, đến cuối năm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã bán được khoảng 240.000 vé của chuyến tàu Thống nhất. Tùy theo nhu cầu của hành khách, công ty sẽ tổ chức bán vé các tàu khu đoạn lập thêm trên tuyến Bắc - Nam theo kế hoạch. Giá vé tàu vẫn ở mức tương đương Tết Kỷ Hợi 2019.
Một điểm chung trên thị trường vé tàu Tết 2020 là các chặng ngắn từ TP Hồ Chí Minh tới các tỉnh, thành miền Trung như Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Bình... khan hiếm, gần như không còn.