Hàng không Mỹ "cầu cứu" chính phủ do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ một số ngành công nghiệp ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Covid-19 cho đến nay, bao gồm hàng không.

Boeing xác nhận đang đàm phán với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng và lãnh đạo quốc hội về một gói hỗ trợ ngắn hạn cho tập đoàn này cũng như toàn toàn bộ ngành hàng không nước Mỹ.  

 Hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. 

Tập đoàn Boeing đã vất vả trong thời gian qua để xin tái cấp phép hoạt động cho dòng máy bay 737 MAX sau khi hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng 5 tháng đều liên quan tới dòng máy bay này thì một cơn bão mới mang tên dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19  lại tới.

Trước đó, Bloomberg News xác nhận thông tin về các cuộc đàm phán của Boeing về viện trợ phủ ngắn hạn qua nguồn thân cận. Boeing từ chối thông tin về quy mô của gói trợ giúp họ yêu cầu hay hình thức trợ giúp, tuy nhiên khẳng định toàn bộ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ- lĩnh vực đem đến hơn 2,5 triệu việc làm và 17.000 nhà cung cấp cho xứ sở cờ hoa - đang đối mặt với thách thức khẩn cấp do đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, các hãng hàng không và hãng vận tải hàng hóa Mỹ cho biết họ kỳ vọng chính phủ sẽ đưa ra gói hỗ trợ ít nhất 58 tỷ USD bao gồm các khoản vay và trợ cấp cùng với thay đổi thuế bổ sung, trong khi các sân bay kỳ vọng con số này ở 10 tỷ USD.

Các hãng hàng không cho Mỹ bao gồm các hãng hàng không lớn như American Airlines, Delta và United, đang kêu gọi cứu trợ ngay lập tức dưới hình thức viện trợ trực tiếp và bảo đảm tiền vay.

Trước bối cảnh này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ một số ngành công nghiệp ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Covid-19 cho đến nay, bao gồm cả các hãng hàng không. Nếu được cấp, đây sẽ là gói cứu trợ lớn nhất trong ngành kể từ khi chính phủ can thiệp sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và gói cứu trợ rộng lớn đầu tiên của các hãng hàng không kể từ sự kiện 11/9 năm 2001.

Tổng thống Donald Trump, trong một đoạn tweet vào cuối ngày 16/3, đã khẳng định nước này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề như hàng không.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần