Hàng không tăng trưởng nóng trở lại: Vừa mừng, vừa lo

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc hàng không có dấu hiệu tăng trưởng nóng trở lại trong trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng mang đến nhiều mối lo.

“Cháy vé” sau hơn một năm ảm đạm
Thời gian gần đây, đặc biệt là trước cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thị trường hàng không đã có sự phục hồi rất mạnh, thậm chí còn cho thấy dấu hiệu tăng trưởng nóng trở lại. Lần đầu tiên sau hơn một năm ảm đạm do ảnh hưởng của Covid-19, thị trường vé máy bay mới được trải qua kỳ "cháy vé". Ngay từ đầu tháng 4/2021, vé máy bay dịp nghỉ lễ của hầu hết các hãng hàng không đều đã “cạn sạch”. Không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, các hãng bay cũng đồng loạt thông báo tăng chuyến, tăng vé để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Đơn cử như Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) vừa đưa ra công bố tăng cường thêm tổng cộng 570 chuyến bay, với gần 117.000 chỗ. Đây là lần thứ 3 các hãng thông báo tăng tải trong dịp nghỉ lễ lần này, nâng tổng số ghế 3 hãng cung ứng trong 6 ngày lên hơn 610.000 chỗ, tương ứng gần 3.200 chuyến bay. Các chuyến tăng cường tập trung vào đường bay nhu cầu cao như ừ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Hiện tỷ lệ lấp đầy chỗ các chuyến bay trên đường bay du lịch đã đạt tới 95%. Tương tự, Bamboo Airways cũng thông báo tăng chuyến dịp 30/4 – 1/5, bình quân 12 – 15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch trong dịp này.
 Hành khách lên máy bay tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Phạm Hùng
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, sản lượng khách qua sân bay này dịp 30/4 - 1/5 bình quân khoảng 78.000 - 80.000 lượt khách/ngày và trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 40% so với cao điểm 30/4 của năm 2019. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, giảm ùn tắc, sân bay Nội Bài đã lên kế hoạch phục vụ, như bố trí thêm nhân lực phục vụ từ cửa nhà ga tới cửa lên máy bay; mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh; ngoài 102 quầy thủ tục mở, sân bay còn dự phòng thêm 11 quầy sẵn sàng huy động khi nhu cầu tăng cao; bố trí 6 máy tính công cộng phục vụ khách khai báo y tế trực tuyến… Đặc biệt, tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, những ngày qua trải qua tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực soi chiếu an ninh.

Thời cơ và thách thức

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, việc thị trường hàng không có dấu hiệu tăng trưởng nóng trong thời gian gần đây là dấu hiệu tốt nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mà các hãng bay nói riêng và ngành hàng không nói chung phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nhận.
“Hàng không là một trong những lĩnh vực bị thiệt hại nặng nhất bởi Covid-19. Do đó, việc thị trường hàng không có dấu hiệu tăng trưởng nóng trong thời gian gần đây là dấu hiệu cho thấy đà phục hồi tốt sau một thời gian dài thiệt hại bởi Covid-19” – PGS. TS Ngô Trí Long nói.
Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, chuyên gia kinh tế này cho rằng, sự tăng trưởng nóng của ngành Hàng không cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trên cả khía cạnh kinh tế lẫn y tế. Bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia châu Á ngay gần Việt Nam như Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ... Điều này mang tới nguy cơ không nhỏ về việc dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

“Dù chúng ta chưa khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ nhưng nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào vẫn rất lớn” – PGS. TS Ngô Trí Long nói và cho biết, ngành hàng không nói chung và các hãng bay nói riêng cần đặc biệt coi trọng công tác kiểm dịch. Ngoài các biện pháp bắt buộc như khai báo y tế, thông điệp 5K..., công tác khử khuẩn máy bay, nhà ga, khu vực hành lý... đều phải được siết chặt.

Dưới góc nhìn kinh tế học, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo, tăng trường nóng tức là tăng trưởng ở mức quá nhanh sẽ kèm theo những nguy cơ “tai biến” về mặt kinh tế. Do đó, ngành hàng không cần có những biện pháp điều hòa sao cho tốc độ tăng trưởng ở mức độ hài hòa, trong tầm kiểm soát.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành công điện khẩn về việc tăng cường giám sát hành khách đeo khẩu trang tại khu vực nhà ga hành khách các cảng hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm quy định từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần