Hàng không Việt giảm tỷ lệ chậm chuyến

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cục Hàng không Việt Nam, số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 21.269 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 85,4% cao nhất 3 tháng gần đây.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của bốn hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco trong tháng 8.
 
Theo báo cáo, các hãng hàng không khai thác 24.794 chuyến bay, tăng 7,7% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 21.269 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 85,4%, đạt mức cao nhất trong ba tháng gần đây, nhưng giảm 2,5 điểm % so với cùng kỳ.
Trong khi đó, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 8 là 3.625 chuyến, chiếm 14,6%. Tỉ lệ này thấp hơn so với một số tháng trước đó (tháng 7 tỉ lệ chậm chuyến là 19% với 5.212 chuyến bay). Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn tỉ lệ chậm chuyến trung bình 6 tháng đầu năm là 13,9%.
Theo thống kê trong 8 tháng đầu năm, Vietnam Airlines khai thác 87.555 chuyến bay, số chuyến bay chậm giờ là 10.520 chuyến, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) đạt 88%; Jetstar Pacific khai thác 24.598 chuyến, số chuyến bay chậm giờ là 5.110 chuyến. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của Jetstar Pacific đạt 79,2%.
Hãng hàng không Vietjet Air trong 8 tháng khai thác 80.767 chuyến và số chuyến bay chậm giờ là 13.729 chuyến. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của Vietjet Air đạt 83%.
Theo đánh giá, tỉ lệ đúng giờ của cả ngành hàng không đã ở mức trung bình cao so với hàng không trên thế giới.
Trước đó, ngày 22/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá trên thực tế, tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.
Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài, cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục.
Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam, hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân.
Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.