Hàng không Việt Nam đang phát triển “nóng” hay không?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chủ đề được đưa ra tranh luận sôi nổi trong buổi Tọa đàm ““Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (11/12).

Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: Quý Nguyễn)
Buổi tọa đàm do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn; Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng; Chủ tịch Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cùng các chuyên gia kinh tế và đại diện các hãng hàng không trong nước.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, ngành hàng không Việt Nam là một trong những lĩnh vực đi đầu của ngành GTVT trong 30 năm đổi mới. Đây cũng là lĩnh vực đại diện cho toàn ngành GTVT và đất nước hội nhập quốc tế rất mạnh mẽ, đã đạt nhiều thành tựu nổi bật.
Thứ trưởng Lê An Tuấn cho biết thêm, sự phát triển của ngành hàng không đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, mở rộng giao thương quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, giúp Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trong con mắt bạn bè quốc tế.
Trong bối cảnh hàng không phát triển với tốc độ nhanh trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng, vấn đề quan trọng đang đặt ra đối với ngành hàng không không chính là làm thế nào để phát triển hàng không Việt Nam nhanh nhưng duy trì sự bền vững trong một thị trường cạnh tranh lành mạnh, đem đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất .
Các diễn giả tham gia buổi tọa đảm (Ảnh: Quý Nguyễn)
“Đây cũng là điều mà cơ quan quản lý Nhà nước trong đó có Bộ GTVT luôn hướng tới và là lí do Bộ GTVT tổ chức buổi tọa đàm này” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Mục tiêu của buổi Tọa đàm hướng đến việc làm thế nào để phát triển hàng không Việt Nam nhanh nhưng duy trì sự bền vững trong một thị trường cạnh tranh lành mạnh, đem đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất. Đây cũng là điều mà các cơ quan quản lý Nhà nước trong đó có Bộ GTVT luôn hướng tới.
Một trong những chủ để nhận được sự quan tâm và tranh luận sôi nổi của các đại biểu trong buổi tọa đàm là ngành hàng không có đang phát triển “nóng” hay không. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm cũng tập trung mổ xẻ những vấn đề tồn tại và phát sinh của ngành hàng không hiện nay cũng như giải pháp có thể áp dụng để tháo gỡ những khó khăn này.
Buổi tọa đàm được chia làm 2 phiên, trong đó phiên đầu tiên các diễn giả cùng nhau trao đổi, làm rõ những vấn đề đặt ra hiện nay với ngành hàng không như tăng trưởng “nóng hay không nóng”, vấn đề quản lý nguồn nhân lực bao gồm cả phi công và thợ máy, cách nào để tránh “chảy máu chất xám” hay việc làm thế nào để thị trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững”.
Tại phiên còn lại, các diễn giả tập trung phân tích, làm rõ những rào cản pháp lý, kỹ thuật, công nghệ, phương tiện, an toàn an ninh hàng không, bài toán kinh tế... khi mở đường bay đến thị trường đặc biệt tiềm năng này.