Hàng loạt chợ “cóc” đóng cửa theo Chỉ thị số 16/CT-TTg: Các điểm nóng đã dần được xử lý

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện yêu cầu cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng loạt chợ “cóc” trên địa bàn TP đã bị giải tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Nhờ đó, tình trạng mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên nhiều tuyến phố đã được cải thiện đáng kể.

Khu vực chợ "cóc" trong ngõ 81 Lạc Long Quân đã được xử lý.
Từ nhiều năm nay, khi nhắc đến công tác quản lý trật tự đô thị trên phố Khương Trung - đoạn qua cổng chợ Khương Đình (quận Thanh Xuân), ngõ 800A đường Hoàng Quốc Việt, ngõ 81 Lạc Long Quân - đoạn xung quanh chợ Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), phố Đại Từ - đoạn qua khu vực chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai)... nhiều người không khỏi ám ảnh với hình ảnh chợ “cóc”, họp từ sáng đến tối, đua nhau lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Thế nhưng, qua khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, từ khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm hiện tại, những hình ảnh “xấu xí” trước đây tại những khu chợ “cóc” trên đã được thay thế bằng đường thông, hè thoáng.
Những khu vực chợ “cóc” dựa hơi chợ chính chiếm dụng phần lớn diện tích vỉa hè, một phần lòng đường đã bị chính quyền địa phương sở tại dẹp bỏ, người dân có nhu cầu mua bán các mặt hàng thiết yếu đều được hướng dẫn vào trong chợ chính. "Sau nhiều năm, cuối cùng điều mà người dân mong muốn đã trở thành hiện thực. Hy vọng tình trạng này sẽ được duy trì, ngay cả khi hết thời gian cách ly toàn xã hội" - ông Nguyễn Hữu Tín, một người dân sống trên phố Khương Trung bày tỏ.
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Chử Mạnh Hùng cho biết, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định dừng kinh doanh (trừ các mặt hàng thiết yếu), phường Nghĩa Đô đã đưa công tác quản lý trật tự đô thị trở thành một chuyên đề sinh hoạt của Đảng bộ phường. Trong đó, Đảng ủy yêu cầu các đảng viên có nhà mặt phố cho thuê làm nơi kinh doanh phải có trách nhiệm nhắc nhở người thuê bày hàng hóa trong phạm vi nhà, không được phép lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. “Đảng viên nào không thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra sẽ phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy phường” – ông Chử Mạnh Hùng nói.
Thực tế cho thấy, không chỉ các điểm nóng - chợ "cóc" trên địa bàn quận Cầu Giấy, mà nhiều điểm khác tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, trong những năm qua, dù các lực lượng chức năng sở tại đã nhiều lần tổ chức các đợt ra quân, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, họp chợ… nhưng bất thành. Đại diện nhiều phường chia sẻ, sự đồng lòng của đông đảo Nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thực sự là cơ hội giúp chính quyền sở tại xử lý dứt điểm những điểm nóng - chợ "cóc" tồn tại trong nhiều năm qua. Từ đó góp phần tạo một diện mạo mới trong công tác quản lý trật tự đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần