Hàng loạt công trình kỳ quái tại phường Khương Thượng: Bao giờ được xử lý?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi dự án Thoát nước Hà Nội – Dự án II, hạng mục cải tạo tuyến mương L2A Y cụ Y khoa (phường Khương Thượng, quận Đống Đa) hoàn thành, dọc tuyến mương ô nhiễm môi trường trước đây đã hình thành một con đường mới khang trang, sạch sẽ.

Tuy nhiên, cũng từ đây, đoạn từ đầu ngõ 10 phố Tôn Thất Tùng đến ngõ 139 Khương Thượng đã xuất hiện hàng loạt công trình có hình dạng kỳ quái.
Tại đây, bên cạnh những căn hộ “vuông thành sắc cạnh”  có không ít những căn hộ, mảnh đất diện tích chỉ xấp xỉ từ bốn đến hơn chục mét vuông, Thậm chí, chỉ là những bức tường dài khoảng chục mét chạy dọc tuyến đường.

Căn nhà số 16 đang được sửa chữa.

Được biết, về việc này, ngày 5/8/2016, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương thu hồi, hợp thửa hợp khối các thửa đất không đủ điều kiện tồn tại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều thửa đất, nhiều công trình dù không đủ điều kiện xây dựng, xuống cấp trầm trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ liền kề vẫn tồn tại. Đơn cử, trường hợp của số nhà 18, ngõ 139 phố Khương Thượng. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngôi nhà 2 tầng này dù đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn đang trong cảnh đeo “ba lô ngược”, và sẵn sàng đổ sập bất cứ lúc nào. Hay như căn nhà số 16, tổ 31 cũng là một ví dụ điển hình. Theo tài liệu chúng tôi có được, trước khi dự án được thực hiện, căn hộ 2 tầng này có diện tích sàn 32m2, sau khi GPMB căn hộ này chỉ còn vẻn vẹn 3,9m2. Tại thời điểm chúng tôi có mặt ở đây, chủ nhà đang tiến hành sửa chữa, quét sơn lại toàn bộ “căn hộ” và sắp đưa vào sử dụng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Khương Thượng cho biết, sau khi dự án hoàn thành GPMB, UBND phường đã tiến hành rà soát và ghi nhận trên tuyến đường có 9 thửa đất không đủ điều kiện tồn tại. Và đến thời điểm này, UBND phường đã thu hồi, hợp thửa, hợp khối được gần 50% khối lượng công việc. Đề cập đến trường hợp của số nhà 18, ngõ 139, phố Khương Thượng, ông Nguyễn Hoàng Thắng cho biết, UBND phường đã hướng dẫn 2 hộ này làm việc với hộ liền kề phía sau để tiến hành hợp thửa. Tuy nhiên, việc làm này chưa thực hiện được vì vấp phải sự phản đối của chủ hộ trên tầng 2. Hiện, UBND phường đang hoàn thiện các thủ tục để đề nghị UBND quận thu hồi thửa đất này. Đối với “căn hộ” số 16, tổ 31, ông Thắng cho biết, thửa đất này đang được đề xuất thu hồi để xây dựng trụ sở tuần tra.
Thực tế cho thấy, những vấn đề trên không phải là mới, đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên hầu hết những tuyến đường mới mở ở nội thành. Tuy nhiên, để bảo đảm mỹ quan đô thị, và đặc biệt là thực hiện có hiệu quả “Năm kỷ cương hành chính 2017”, đề nghị UBND quận Đống Đa và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc, giải quyết dứt điểm những tồn tại trên.
            Bài, ảnh: Công Trình

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần