Bị hàng loạt “ông lớn” ô tô khiếu nại, Tổng cục Hải quan nói gì?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt “ông lớn” ô tô như: Trường Hải, Tân Thành Đô, Hoàng Phương Minh, VinaMazda… làm đơn khiếu nại, thậm chí đưa ra tòa vì không đồng tình với quyết định xác định giá tính thuế của cơ quan hải quan.

Quang cảnh buổi họp báo.
Tại cuộc Họp báo ngày 30/11, đại diện Tổng cục Hải quan cho hay, việc tranh chấp giữa hải quan và DN trong quá trình ấn định trị giá tính thuế không chỉ xảy ra ở Việt Nam vì công tác xác định giá trị hàng hóa để tính thuế khá phức tạp. Với các vụ việc đã được đưa ra tòa và đang thụ lý hồ sơ, phía cơ quan hải quan khẳng định đã cung cấp hồ sơ và sẵn sàng phục vụ việc xét xử.
Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu Lê Mạnh Hùng cho biết, theo hiệp định khi Việt Nam gia nhập WTO, trị giá hải quan được xác định trên cơ sở người nhập khẩu khai báo. “Việc điều kiện Việt Nam vẫn đang đồng bộ hệ thống pháp luật, quản lý, nâng cấp kết nối, nhiều DN lợi dụng để khai báo trị giá thấp nhằm trốn thuế. Nhiều khoản theo quan niệm của DN họ nghĩ không phải nộp nhưng căn cứ quy định thì phải có điều chỉnh. Điều này dẫn tới, khi cơ quan hải quan ấn định trị giá thì DN sẽ khiếu nại và một số trường hợp đã phải ra tòa”, ông Hùng cho biết.
Vị lãnh đạo này nêu ví dụ về trường hợp công ty Tân Thành Đô nợ 669 tỷ, khi ấn định đã nộp 50 tỷ. Công ty Hoàng Phương Minh nợ 57 tỷ nhưng DN này chưa đồng ý và đã khiếu nại, hải quan đang giải quyết. Hoặc Công ty Vina Mazda, Hải quan TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định hủy quyết định ấn định thuế.

Các DN như: Trường Hải, Long Sơn Nguyễn cũng đều đang tranh chấp với hải quan về giá trị hàng hóa. “Riêng trường hợp Trường Hải đã đưa ra tòa và hiện tòa án đang thụ lý hồ sơ. Hải quan cũng đã cung cấp hồ sơ và sẵn sàng phục vụ việc xét xử”, ông Lê Mạnh Hùng thông tin. Trong số nợ thuế của Hải quan TP Hồ Chí Minh do ấn định thuế xe ô tô thì hải quan và các cơ quan chức năng cũng như DN đang đối thoại để xử lý số nợ này.

Cũng liên quan tới vấn đề này, thắc mắc đặt ra với lãnh đạo ngành hải quan là trị giá khai báo bình quân xe nhập từ thị trường Ấn Độ có mức giá thay đổi khá mạnh, lúc chỉ khoảng 90 triệu đồng/chiếc, khi lại tới vài trăm triệu đồng mỗi chiếc. Lý giải, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho rằng, điều này phụ thuộc vào chủng loại xe và trang bị mỗi xe.
“Cùng một xe nhưng người mua 400 triệu đồng, người mua 450 triệu đồng, việc khai tăng hay giảm chưa nói lên việc DN có ý đồ gì, đó chỉ là dấu hiệu”, ông Tưởng đánh giá. Ông Tưởng cũng cho biết thêm, trách nhiệm của DN là khai báo chính xác và chịu trách nhiệm. Còn với ngành hải quan, cơ quan này có thể kiểm tra trong 5 năm và nếu phát hiện sai sót có quyền truy thu, xử phạt.

Tổng nợ thuế theo báo cáo ngành hải quan tới 31/10/2017 là 5.406 tỷ đồng, giảm 72 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2016. Trong số này nợ khó thu là 3.770 tỷ đồng, giảm 3% so với cuối năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần