Hàng loạt lão tướng tái xuất, các cầu thủ trẻ còn đâu sân chơi?

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi lão tướng Tấn Trường quyết định trở lại thi đấu chuyên nghiệp, đến lượt người hùng AFF Cup 2018 Nguyễn Anh Đức nối bước tái xuất gióng lên hồi chuông báo động về các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam thiếu "đất chơi".

Vì sao HAGL chiêu mộ Anh Đức?

"Thú thật đến bây giờ tôi vẫn không tưởng tượng được rằng mình sẽ ký hợp đồng với Hà Nội FC. Đây là điều không tưởng và không bao giờ nghĩ tới" - thủ môn Bùi Tấn Trường chia sẻ sau khi gia nhập Hà Nội FC ở mùa giải 2020.

Sau khi chia tay B.Bình Dương cuối năm 2019, thủ thành Bùi Tấn Trường đã tính đến chuyện giải nghệ để chuyển hướng sự nghiệp. Tuy nhiên, 6 tháng sau đó, cầu thủ người Đồng Tháp đã bất ngờ nhận lời gia nhập Hà Nội FC, đánh dấu màn tái xuất sân cỏ ở tuổi 34.

Việc Tấn Trường quyết định gia nhập đội bóng Thủ đô là điều khá bất ngờ đối với nhiều người hâm mộ, tuy nhiên đối với Hà Nội FC thì đó là thời điểm cần thiết khi Minh Long gặp chấn thương, Văn Công quá tải, còn Minh Hiếu còn quá trẻ và chưa được thể hiện nhiều.

Thủ môn Bùi Tấn Trường khoác áo Hà Nội FC ở mùa giải 2020. Ảnh: Ngọc Tú

Tiếp nối Tấn Trường, cựu tiền đạo ĐTQG Việt Nam và cũng là người hùng tại AFF CUp 2018 Nguyễn Anh Đức đã xác nhận gia nhập HAGL ở giai đoạn 2 của mùa giải 2020 trong màu áo của HAGL. Thực tế, về phía HAGL không thiếu các cầu thủ trẻ, bởi lò đào tạo của "bầu" Đức vẫn luôn là một trong những lò đào tạo hàng đầu của cả nước khi sản sinh ra các tiền đạo đầy chất lượng như Văn Toàn, Công Phượng... đang thi đấu ấn tượng tại V-League.

Tuy nhiên, lý do tại sao HAGL vẫn chiêu mộ tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức. Lúc này, trên hàng công của đội bóng phố Núi đang là Văn Toàn và tiền đạo ngoại người Jamaica, Chevaughn Walsh. Ở các trận đấu, tiền đạo Văn Toàn vẫn miệt mài thi đấu, lăn xả nhưng kết quả nhận lại vẫn là sự đơn độc.

Trong khi đó, ngoại binh Chevaughn Walsh vẫn chưa thể hiện được nhiều so với sự kỳ vọng. Vì thế, việc chiêu mộ Anh Đức sẽ là liều thuốc tinh thần cũng như phương án chấp nhận được với HAGL vào lúc này khi Anh Đức có kinh nghiệm, kỹ thuật của một mẫu tiền đạo trung phong, ngoài ra là sự phối hợp ăn ý với tiền đạo trẻ Văn Toàn khi chung màu áo ở ĐTQG.

"HAGL đang thiếu một chân sút đẳng cấp trên hàng công. Anh Đức là mẫu tiền đạo hội tụ đủ mọi yếu tố. Do đó, chúng tôi quyết định ký hợp đồng với cậu ấy” - Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh chia sẻ.

Nhìn lại những cái tên cùng tuổi với Tấn Trường và Anh Đức, ngoại trừ trường hợp của Lê Tấn Tài đang khoác áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay Đinh Xuân Việt của Nam Định đang thi đấu tốt tại V-League 2020 thì những đồng đội của 2 cầu thủ này như Lê Công Vinh, Dương Hồng Sơn, Vũ Như Thành, Lê Phước Tứ... đã giải nghệ và gắn bó với công việc riêng. Tuy nhiên, 2 cầu thủ này vẫn tiếp tục gắn bó với bóng đá chuyên nghiệp.

Có thể thấy, dù không còn ở thời điểm phong độ đỉnh cao, nhưng việc các "lão tướng" vẫn có thể "tái xuất" sẽ giúp các đội bóng như HAGL, Hà Nội FC có thêm động lực về tinh thần cho các cầu thủ trẻ. Ngoài ra, yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh sẽ là "liều thuốc" giúp các đội bóng có thể mang lại những thành tích cho đội nhà.

Sân chơi nào cho các cầu thủ trẻ?

Việc HAGL chiêu mộ Anh Đức cho thấy kế hoạch nâng cấp hàng công rõ ràng từ đội bóng này, cùng với đó là sự khích lệ cho các cầu thủ trẻ đang giàu khát khao cống hiến. Tuy nhiên, hết Tấn Trường rồi đến Anh Đức "tái xuất" đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho công tác đào tạo trẻ cũng như sân chơi cho chính họ.

Thử hỏi, Tấn Trường có bắt cho Hà Nội FC sẽ phần nào giải tỏa áp lực cho Văn Công nhưng Minh Hiếu sẽ lấy đâu ra "đất chơi". Còn HAGL, Anh Đức có mặt chắc chắn sẽ lấy đi suất đá của Bảo Toàn, Văn Anh... vậy có phải đã đến lúc các "lão tướng" nên để lại sân chơi cho các cầu thủ trẻ.

 Các cầu thủ trẻ của Việt Nam đang thiếu ''đất chơi'' tại các giải đấu. Ảnh: Ngọc Tú

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam, HLV trưởng ĐTQG Việt Nam Park Hang-seo từng nhấn mạnh, khi ông nhậm chức thì lứa 1995 và 1997 có nhiều cầu thủ giỏi và tài năng như Xuân Trường, Công Phượng, nhưng hiện tại, không nhiều tuyển thủ trẻ có năng lực giỏi như thế.

Mối lo này của HLV Park Hang-seo là có cơ sở, bởi thực tế ngoài chuyện cũ là ngoại binh thì các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam không thể hiện được nhiều trong màu áo các CLB ở cả V-League và hạng Nhất.

Dẫu biết rằng, yếu tố thành tích đối với các CLB là không hề nhẹ và dễ dàng. Nhưng nhìn ra xa và rộng hơn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam thì chúng ta đang tụt lùi so với các nước trong khu vực cũng như châu lục về nguồn lực từ các cầu thủ trẻ, dù mỗi năm đào tạo không ít. Chính vì thế, việc trẻ hóa đang là vấn đề nan giải đối với bóng đá Việt Nam và để có thể thực hiện mục tiêu vươn xa cho bóng đá Việt Nam thì công tác đào tạo trẻ cũng như sân chơi cho các cầu thủ trẻ là điều tiên quyết.

"Khi xem V-League, cầu thủ trẻ không có cơ hội thể hiện, thay vào đó là ngoại binh và những cầu thủ nhiều kinh nghiệm. Tôi và các bạn cũng nên tự hỏi là tại sao lại như thế. Tôi rất mong có cơ chế để tạo điều kiện ra sân cho cầu thủ trẻ như hạn chế ngoại binh hoặc bằng một cách nào đó khác. Cầu thủ trẻ không ra sân thi đấu là vấn đề. Bây giờ, ĐT Việt Nam gồm hầu hết là những gương mặt cũ, nhân tố mới hầu như không xuất hiện" - HLV Park Hang-seo nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần