Hàng loạt “ông lớn” dầu mỏ phải thu hẹp hoạt động vì Covid-19

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ExxonMobil - đế chế dầu mỏ khổng lồ của Mỹ, đã giảm tổng cộng 30% các dự án thăm dò, tương đương với mức giảm đầu tư lên tới 10 tỷ USD (8,4 tỷ euro).

Nhiều tập đoàn năng lượng khổng lồ của Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch cắt giảm hoạt động khoan dầu và nhân công trong năm nay và năm 2021 trong bối cảnh giá dầu vẫn chưa thể phục hồi về mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
 Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ đã giảm tổng cộng 30% các dự án thăm dò do khủng hoảng Covid-19
Làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khiến nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu sụt giảm mạnh. Giá dầu đã phục hồi mạnh sau khi rơi xuống ngưỡng âm trong thời gian đại dịch mới khởi phát, song đà đi lên chưa bền vững đối với  cả dầu Brent Biển Bắc và dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ. Chốt phiên cuối tuần trước, giá dầu một lần nữa “rơi” mạnh xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng. Trong bối cảnh đó, giá dầu thấp đã buộc các công ty năng lượng lớn trên thế giới phải siết chặt hoạt động thăm dò và khai thác dầu.
ExxonMobil - đế chế dầu mỏ khổng lồ của Mỹ, đã giảm tổng cộng 30% các dự án thăm dò, tương đương với mức giảm đầu tư lên tới 10 tỷ USD (8,4 tỷ euro). Trong khi đó, cũng tại Mỹ, hơn 30 công ty khai thác dầu đã nộp đơn phá sản trong năm nay, theo công ty luật Haynes & Boone. ExxonMobil đã lên kế hoạch cắt giảm khoảng 1.900 nhân viên tại Mỹ trong những tháng cuối năm, và có thể cắt giảm tới 15% nhân lực của hàng trên phạm vi toàn cầu.
Trong khi đó, nhóm nghiên cứu Westwood nhận định rằng, so với các kế hoạch được công bố trước khi dịch Covid-19 bùng phát, số dự án thăm dò ở vùng Biển Bắc của Vương quốc Anh đến nay đã giảm đến 70%, trong khi ở ngoài khơi bờ biển Na Uy, con số ấy là 30%.
Người đứng đầu ERIELL - nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu hàng đầu của Nga - nước đang tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng cùng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dự báo, một số công ty sản xuất dầu của nước này đã giảm 1/3 hoạt động khoan trong năm nay, đồng thời có thể sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 20% trong năm 2021.
Đánh giá về hoạt động của ngành công nghiệp năng lượng thế giới trong thời gian tới, Stephen Brennock - chuyên gia phân tích thuộc công ty môi giới dầu PVM, cho rằng các nhà khai thác dường như không thể thu lợi nhuận từ các hoạt động tìm kiếm dầu mỏ nếu triển vọng tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu và môi trường giá cả tiếp tục ở mức thấp.
"Tôi không không kỳ vọng các hoạt động khoan dầu sẽ phục hồi trong trung hạn và thay vào đó, các chuyên gia sẽ buộc phải chuyển hướng sang tăng cường danh mục năng lượng xanh để tồn tại”, ông Brennock cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần