Hàng loạt "ông lớn" Nhà nước sẽ được thoái vốn từ 2016 - 2020

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nổi bật nhất trong số này là Agribank khi từ nay tới 2020, Nhà nước sẽ dần thoái vốn khỏi ngân hàng này.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn nhà nước và Danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó có liệt kê danh sách hàng loạt các DNNN sẽ được tiến hành thoái vốn Nhà nước trong vòng 4 năm nữa.
Cụ thể, trong số các doanh nghiệp sẽ được cổ phần hóa và Nhà nước nắm giữ trên 65% vốn điều lệ, có cái tên rất đáng chú ý là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Như vậy, Nhà nước sẽ chỉ còn nắm giữ 100% vốn tại 5 ngân hàng bao gồm ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, ngân hàng Phát triển Việt Nam và ba ngân hàng đã được mua lại 0 đồng. Bên cạnh Agribank, còn có các doanh nghiệp khác như Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Công ty mẹ) và Công ty TNHH một thành viên Khoáng sản.
Sẽ thoái vốn Nhà nước khỏi Agribank trong thời gian tới
Đối với nhóm doanh nghiệp mà Nhà nước chỉ giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ có tổng cộng 27 đơn vị. Trong số này có những cái tên nổi bật như: Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba - Công ty mẹ), Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (VINACAFE), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT - Công ty mẹ) ... Riêng đối với trường hợp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Nhà nước sẽ thoái vốn ở 5 Tổng công ty gồm: Điện lực miền Bắc, Trung, Nam, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Còn nhóm mà Nhà nước sẽ giữ dưới 50% vốn điều lệ có tổng số 106 doanh nghiệp. Có thể kể đến như: Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC), Tổng Công ty Giấy Việt Nam (VINAPACO), Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), Tổng công ty truyền hình Cáp Việt Nam (VTV cab) ... Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương có số doanh nghiệp nằm trong nhóm này nhiều nhất khi lần lượt góp 12 và 36 doanh nghiệp.
Về số lượng các doanh nghiệp mà Nhà nước vẫn nắm 100% vốn điều lệ là tổng số 103 doanh nghiệp. Trong đó vẫn là những cái tên quen thuộc như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) ...