Hàng loạt trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc cam

Mai Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/6, hàng loạt trẻ bị ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc đang được điều trị tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, trong đó nhiều trường hợp bị rối loạn nặng về thần kinh và tiêu hóa.

Điều đáng lo là dù liên tục được cảnh báo, nhưng số bệnh nhi nhập viện do ngộ độc chì vẫn gia tăng.
Suýt tử vong
Được bác sĩ tại BV tư kê đơn điều trị cảm cúm, song sợ thuốc tây khó uống có thể khiến con nôn trớ, người nhà bé Nguyễn Văn Hòa (7 tháng tuổi, Ninh Bình) tự ý mua thuốc cam cho con dùng. Đến ngày thứ tám bé bắt đầu nôn liên tục kèm co giật. Tại BV Nhi T.Ư, gia đình hốt hoảng khi nghe bác sĩ thông báo cháu Hòa bị ngộ độc chì nặng.
Cũng đang điều trị tại BV Nhi T.Ư là bé Nguyễn Duy Lâm (4 tháng tuổi, Hà Nội) nhập viện ngày 16/6 trong tình trạng xuất hiện nôn, đau bụng kèm theo ho... Trước đó 5 ngày, bé bị nấm miệng, người nhà đã tự ý mua thuốc cam ở chợ về rồi pha loãng để đánh tưa lưỡi cho bé hàng ngày. 4 ngày sau, bé ho, đau bụng kèm theo nôn liên tục. Gia đình đưa bé vào BV Nhi T.Ư để cấp cứu. Kết quả xét ngiệm máu cho thấy bé bị ngộ độc chì nặng.
Theo thống kê của khoa Cấp cứu chống độc, BV Nhi T.Ư, chỉ trong 3 tuần đầu tháng 6, đã có 8 trường hợp trẻ nhập viện với những biểu hiện rối loạn nặng về thần kinh và tiêu hóa do sử dụng thuốc cam. “Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc chì trong thuốc cam, nhưng nhiều người vẫn tin rằng thuốc cam có thể giúp trẻ tăng cân, chữa lành một số bệnh thông thường. Một số cha mẹ dùng thuốc cam để vệ sinh lưỡi cho trẻ. Những sai lầm này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho con” - bác sĩ Lê Ngọc Duy - Phó Trưởng khoa Cấp cứu chống độc cho biết.
Vô cùng nguy hiểm
Bác sĩ Duy cho biết, chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe, gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và thận. Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này tích lũy lâu trong nội tạng (đặc biệt là xương) và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài. Các loại thuốc nam được dân gian gọi là thuốc cam, dùng để bôi, uống  cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều trường hợp ngộ độc. Tuy nhiên, do phần lớn trẻ bị nhiễm độc không có biểu hiện điển hình, nên nhiều gia đình chủ quan khi sử dụng thuốc.
Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện rất đa dạng từ cấp tính dễ nhận biết đến mạn tính, không điển hình. Về thần kinh, có các biểu hiện cấp tính như tăng kích thích, co giật, ngủ lịm từng lúc, hôn mê, liệt. Các biểu hiện lâu dài, không điển hình như chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, thái độ hành vi kỳ dị, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp, mất các kỹ năng học được, học kém. Về tiêu hóa, trẻ nôn, đau bụng, chán ăn.
Để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, các bác sĩ khuyến cáo, gia đình không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc nam để uống, bôi. Khi có bệnh, chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng. Gia đình cũng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ như rửa tay, cắt móng tay, không đưa tay và mọi vật lên miệng. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi không rõ nguồn gốc có thể nhiễm kim loại nặng và chì.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần