Tại dự án của MB Land: Những vi phạm về PCCC cơ bản được khắc phục

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi vấn đề an toàn về PCCC ở Hà Nội đang được các chủ đầu tư đặt lên hàng đầu thì tại dự án của MB Land an toàn cháy nổ vẫn chưa đảm bảo. Điển hình như vi phạm tại dự án Dự án Golden Field (ngã tư Hàm Nghi và Nguyễn Cơ Thạch). Tuy nhiên, sau khi Cục Cảnh sát PCCC chỉ ra các vi phạm về PCCC, đến nay chủ đầu tư đã cơ bản khắc phục xong.

Đang thi công, tầng 25 MB Grand Tower cháy dữ dội
Qua tìm hiểu, trên các sàn bất động sản tại Hà Nội, MBLand được coi là một trong những “ông trùm ôm đất vàng” Thủ đô. Chỉ cần điểm sơ các quận nội thành, hầu hết MBLand đều có mặt. Cùng với đó, MBLand đang triển khai một chuỗi các dự án bất động sản như: Square Field, Central Field, Grand Field, Resilient Field... tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số dự án của MBLand từng xảy ra hàng loạt vi phạm về PCCC.
Vừa qua, như Kinhtedothi.vn đã đưa tin, khoảng 19 giờ 25 phút ngày 9/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra trên tầng cao công trình trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê MB Grand Tower tại địa chỉ số 63, đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là dự án Trụ sở của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) - MB Grand Tower do Tổng công ty MBLand (MBLand Holdings) làm chủ đầu tư.
 Hiện trường vụ cháy tại dự án MB Grand Tower tại địa chỉ số 63, đường Lê Văn Lương, Hà Nội.
Cư dân sinh sống xung quanh cho biết, cùng thời điểm trên, người dân phát hiện khói lửa bốc ra từ tầng cao tòa nhà. Ngay sau đó, thông tin vụ cháy được báo cho cảnh sát PCCC. Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động nhiều lính cứu hỏa và 5 - 6 xe cứu hỏa có mặt tại hiện trường tiến hành dập lửa. Điều đáng nói, khi xảy ra đám cháy, thang chuyên dụng không thể vươn lên được, lực lượng PCCC đã phải dòng ống cứu hỏa lên bằng thang tự hành xây dựng.
Cảnh sát PCCC số 3 cho biết, lửa bùng phát tại tầng 25 tòa nhà. Do điều kiện chữa cháy gặp nhiều khó khăn nên phải sau hơn 1 giờ đồng hồ đám cháy mới được dập tắt. Rất may, tòa nhà đang thi công chưa có người ở, nếu không thì hậu họa sẽ rất khôn lường (!?).
Được biết, dự án MB Grand Tower là Dự án xây dựng Tòa nhà hạng A - Trụ sở của Ngân hàng TMCP Quân Đội, khởi công chính thức từ tháng 4/2015 và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 10/2017. MB Grand Tower được xây dựng trên khu đất rộng 4.950m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.120m2. Đảm bảo nơi làm việc cho mục tiêu quy hoạch biên chế hơn 2.000 cán bộ của ngân hàng MBBank và Sở giao dịch bán lẻ của ngân hàng.
Dự án Golden Field đã nghiệm thu về PCCC
Một dự án khác của MBLand cũng đang "đình đám" trên sàn bất động sản: Golden Field hay còn có tên gọi: “Trung tâm thương mại dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng, nhóm nhà trẻ, văn phòng và căn hộ để bán”, tại ô 1.A.IV, KĐT mới Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty CP Tổng Công ty MBLand làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại dự án ghi nhận cũng từng tồn tại các vi phạm về PCCC.
Ngày 17/4/2018, cơ quan Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình này. Công trình đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC số 4896/TD-PCCC-P6 ngày 21/10/2015, số 7616/PCCC&CNCH-P6 ngày 21/12/2017 với quy mô cao 30 tầng nổi và 3 tầng hầm. Qua công tác kiểm tra, công trình vẫn còn các nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định, cụ thể: Khu vực dịch vụ thương mại từ tầng 1 đến tầng 7 chưa thi công hoàn thiện các giải pháp an toàn PCCC nên chưa đủ điều kiện để tiến hành kiểm tra về PCCC; Các căn hộ thông tầng (từ tầng 24 - 30) chưa thi công lối ra thoát nạn từ mỗi tầng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt, buồng thang bộ được điều áp trục (8, G-H) đang có vách kính mở được…
Dự án Golden Field tại ngã tư Hàm Nghi và Nguyễn Cơ Thạch.
Trước những vi phạm này, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC. Chấp hành nghiêm túc văn bản số 1859/UBND-NC của UBND TP Hà Nội về việc khắc phục những tồn tại trong công tác PCCC tại các chung cư cao tầng trước ngày 30/6/2018, chủ đầu tư MBLand cho hay đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nghiệm thu PCCC. Tính đến hiện tại, Công trình công cộng hỗn hợp Golden Field tại Mỹ Đình đã chính thức nhận được công văn Nghiệm thu PCCC; trở thành 01 trong những tòa nhà cao tầng hoàn tất nghiệm thu PCCC sớm nhất, thể hiện trách nhiệm và cam kết của chủ đầu tư đối với sự an toàn của cộng đồng cư dân.
Để có thông tin xác thực hai chiều, sáng 22/5, phóng viên báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Theo vị đại diện này, tại buổi làm việc ngày 17/4 với Tổng Công ty MBLand, đơn vị này đã trình bày phương án và kết quả khắc phục những tồn tại trước đó. Đoàn kiểm tra ghi nhận sự khẩn trương phối hợp và trách nhiệm của chủ đầu tư trong công tác PCCC. Sau khi kiểm tra thực tế và xem xét hồ sơ nghiệm thu, dự án Golden Field – MBLand đã được Cục đồng ý nghiệm thu PCCC cho phần khối dân cư và tầng hầm để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống vào ngày 4/5/2018.
Riêng phần khối đế (phần thương mại từ tầng 01-07), chủ đầu tư cũng đã tiến hành phân chia mặt bằng cho thuê. Đến ngày 18/5, khu thương mại chính thức được nghiệm thu. Hiện, dự án Golden Field tại Mỹ Đình về cơ bản được nghiệm thu tổng thể: khối để thương mại (từ tầng 1 đến tầng 7) và khối chung cư (để ở).
Phía đại diện Tổng Công ty MBLand cũng đưa ra cam kết đảm bảo các điều kiện an toàn, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến công tác PCCC, đồng thời hỗ trợ nâng cao nhận thức của cư dân trong công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần