Hàng ngàn hộ dân “sống khỏe” nhờ Trạm nước sạch Cự Đà

Bài và ảnh: Trịnh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm qua, Trạm nước sạch thôn Cự Đà đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giữ gìn và phát triển nghề sản xuất tương và miến ở thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

 Cổng Trạm nước sạch Cự Đà. Ảnh: Trịnh Hải.
Thôn Cự Đà, xã Cự Khê (Thanh Oai) trải dài bên dòng sông Nhuệ, nổi tiếng với nghề làm tương và miến dong riềng. Từ khoảng năm 1990 trở lại đây, sông Nhuệ vừa cạn vừa ô nhiễm nặng do chứa đủ loại nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp của TP. Do đó, các gia đình phải khoan giếng lấy nước dùng nhưng nhiều giếng khó tránh được mạch ngang ô nhiễm của sông ngấm vào.
Trước nhu cầu cấp thiết bảo vệ sức khỏe nhân dân, giữ gìn và phát triển sản xuất hai loại thực phẩm đặc hữu tại một làng nghề truyền thống, Sở Khoa học và công nghệ Hà Tây (cũ) đã khảo sát và lập dự án quy trình công nghệ xử lý nước thuộc đề tài nghiên cứu cấp Bộ. Năm 2007 dự án được giao cho UBND xã Cự Khê làm chủ đầu tư nhưng thiếu vốn.
 Trong phòng Trung tâm điều khiển hệ thống điện của Trạm nước sạch Cự Đà. Ảnh: Trịnh Hải.
Với tình hình thực tế của xã Cự Khê như vậy và kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thành phố, Công ty TNHH Đầu tư Nhất Phát đã mạnh dạn kiến nghị chính quyền địa phương, UBND huyện Thanh Oai tiếp nhận, quản lý, vận hành và tiếp tục đầu tư Công trình Trạm nước sạch Cự Đà. Mục tiêu, cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận.
 Người dân yên tâm rửa rau, chế biến thức ăn với nguồn nước sạch. Ảnh: Trịnh Hải.
Năm 2013, Công ty TNHH Đầu tư Nhất Phát đã góp 60% vốn làm Trạm nước sạch thôn Cự Đà, số còn lại được Bộ Khoa học và công nghệ và UBND huyện Thanh Oai trích kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Trạm hoạt động liên tục cấp nước sạch cho Nhân dân bình quân 1500 m3 nước một ngày, cung cấp cho khoảng hơn 4000 hộ dân thuộc hai xã Cự Khê và Mỹ Hưng.
Các hộ sử dụng nước có đồng hồ đo đếm và được bán theo giá quy định của TP. Nước sạch dồi dào, nhà cao ba tầng cũng không cần lắp máy bơm riêng. Việc kiểm tra chất lượng nước được Sở Y tế Hà Nội và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội cử cán bộ chuyên trách thực hiện mỗi tháng một lần. Hằng năm, trạm trả nợ ngân sách đều đặn theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội. 
    

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần