Hàng ngàn hộ dân tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì: Mòn mỏi chờ nước sạch

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Năm 1996, cơ quan chức năng đã khoan thăm dò mạch nước ngầm tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì và đưa ra kết luận nguồn nước bị ô nhiễm, đồng thời khuyến cáo người dân không được sử dụng nước giếng khoan.

Nhưng do trạm trung chuyển nước sạch xã Vĩnh Quỳnh không đáp ứng được nhu cầu nên nhiều hộ dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan.
Thiếu nước sạch
Xác định nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, năm 1997, UBND huyện Thanh Trì đầu tư 5 tỷ đồng xây trạm trung chuyển và mạng lưới ống cấp nước sạch tại xã Vĩnh Quỳnh, sau đó giao cho Xí nghiệp Môi trường Đô thị Thanh Trì cùng UBND xã cấp nước đến từng hộ dân. Được một thời gian, UBND xã bàn giao cho Tổ dịch vụ nước sạch quản lý, vận hành trạm trung chuyển. Nhưng, do mạng lưới ống cấp nước được thiết kế bằng gang đã lạc hậu, chỉ để phục vụ cho 13.000 khẩu trước năm 2000, còn đến nay, dân số đã tăng gấp 2 lần nên không thể đáp ứng được nhu cầu.
Trạm trung chuyển nước sạch xã Vĩnh Quỳnh luôn trong tình trạng đóng cửa. Ảnh: Hữu Hải
Mặt khác, do mạng lưới ống cấp nước sạch thường xuyên xảy ra sự cố bục vỡ, nên năm 2010, UBND huyện đầu tư thêm hàng tỷ đồng để cải tạo mạng lưới ống và mua máy bơm mới. Tuy nhiên, vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2014, UBND xã làm đường giao thông, đồng thời thay thế nhiều đoạn ống nằm sâu dưới đất bị vỡ gây tổn thất nước sạch. Chính vì vậy, theo kế hoạch, mạng lưới ống cấp nước sạch ban đầu cấp cho 2.000 hộ, nhưng hiện chỉ cấp được cho khoảng 1.000 hộ của 2 thôn Quỳnh Đô và Ích Vịnh. Còn hơn 1.200 hộ của thôn Vĩnh Ninh nhiều năm qua không có nước sạch để sử dụng.
Người dân vẫn phải tự lo      
Bà Đỗ Thị Trấn, ở thôn Vĩnh Ninh bộc bạch: “Khi nghe tin Nhà nước và DN chuẩn bị đầu tư xây dựng trạm trung chuyển và mạng lưới ống cấp nước mới, người dân rất phấn khởi. Nhưng chờ mãi, đến nay, dự án (DA) nước sạch vẫn chưa được triển khai để cung cấp nguồn nước đảm bảo cho người dân. Còn đường ống bằng gang dẫn nước từ trạm trung chuyển về đến thôn bị vỡ không được khắc phục nên không thể cấp được nước sạch. Không biết hàng nghìn hộ dân thôn Vinh Ninh tiếp tục phải sử dụng nước giếng khoan hoặc mua nước sạch giá cao đến bao giờ?”.
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh Nguyễn Thị Thu Hồng cho hay, năm 2013, Công ty VIWACO được UBND TP cho phép khảo sát, lập hồ thiết kế chi tiết sơ đồ hệ thống ống cấp nước. Tiếp đó, ngày 5/11/2014, VIWACO có Văn bản số 1163/NS-TT gửi UBND huyện và UBND xã với nội dung: Do áp lực cấp nước tại điểm đầu nguồn sông Đà giảm nên để có thể cấp nước cho các hộ dân cần thiết phải có trạm bơm tăng áp. Bởi vậy, DN đề xuất mượn trạm bơm tăng áp của xã. Bà Hồng chia sẻ: “UBND xã và Tổ dịch vụ nước đồng ý cho mượn trạm bơm, nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa đưa ra được giải pháp khả thi để sử dụng trạm bơm. Thậm chí, hơn một năm qua, DN không hề mặn mà quan tâm đến DA này nữa. Chính vì vậy, hơn 1.000 hộ dân trong xã vẫn phải sử dụng nước giếng khoan là điều dễ hiểu”.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Toàn cho biết: “Trước thực trạng trên, người dân và cán bộ địa phương kiến nghị UBND huyện và UBND TP tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch. Ngày 18/11/2013, UBND TP có Quyết định số 6945/QĐ-UBND phê duyệt DA xây dựng mạng lưới ống cấp nước sạch xã Vĩnh Quỳnh với tổng mức đầu tư 125.640 triệu đồng, giao cho VIWACO làm chủ đầu tư thi công đến hết năm 2015 hoàn thành. Nhưng do DN chậm triển khai DA nên ngày 24/11/2014, UBND huyện có Văn bản số 2579/UBND-QLĐT gửi UBND TP và sở, ngành liên quan đề nghị chỉ đạo DN khởi công DA như đã cam kết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên từ đó đến nay, DN vẫn chưa triển khai được DA”.