Hàng nghìn người đến Hồ Gươm thưởng thức đêm nhạc đỉnh cao

Linh Anh - Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 20 giờ tối 4/3, trong không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đông hơn mọi lần bởi nơi đây đón nhận sự kiện hòa nhạc giao hưởng của Dàn nhạc giao hưởng London - top 5 dàn nhạc nổi tiếng nhất thế giới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tham dự và tặng hoa cho nhạc trưởng cùng các thành viên trong ban nhạc.

Ban tổ chức lắp đặt 3 màn hình Led 400 inch tại đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân Hà Nội cũng như du khách phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh Hoài Nam

Ngay từ 18 giờ, tại những điểm diễn ra hoặc truyền hình trực tiếp màn hình led về sự kiện hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi 2017 hàng nghìn người đã xếp hàng đứng chật kín khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và quảng trường Cách mạng tháng Tám.

Chương trình hòa nhạc thu hút sự chú ý của hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách quốc tế

Mặc dù mới bước vào đầu năm 2017, nhưng hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi 2017 được coi là điểm sáng văn hóa lớn của Thủ đô. Bởi vì, lần đầu tiên, một dàn nhạc nổi tiếng thế giới đã chọn Hà Nội là chuyến lưu diễn của mình, hơn nữa chương trình không diễn ra trong không gian hẹp ở một khán phòng âm nhạc sang trọng, mà diễn ra ở ngoài trời để đông đảo người dân Thủ đô được thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của thế giới.

Vietnam Airlines Classic - Hanoi 2017 là chương trình đầu tiên trong thỏa thuận hợp tác 5 năm giữa UBND TP Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.

Người dân Thủ đô và du khách ngồi thành hàng trên phố đi bộ để thưởng thức âm nhạc nghệ thuật đỉnh cao. Ảnh Hoài Nam

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Phạm Ngọc Minh cho biết: Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi 2017 được thực hiện với mục đích góp phần xây dựng hình ảnh không gian văn hóa phố đi bộ của Hà Nội, đưa các đỉnh cao âm nhạc thế giới đến gần với người dân Thủ đô, đưa Hà Nội trở thành điểm đến của người yêu nghệ thuật bằng những sự kiện tầm cỡ thế giới. Ban tổ chức mong rằng đây sẽ là trải nghiệm văn hóa không thể nào quên của người dân khi đến Thủ đô và trở thành nhịp cầu nối văn hóa Việt Nam và thế giới.

 

Mở đầu buổi diễn, khán giả đã được thưởng thức tác phẩm vô cùng quen thuộc là “Tiến quân ca” (Quốc ca Việt Nam) của nhạc sĩ Văn Cao. Nhạc sĩ Quốc Trung - thành viên tổ chức chương trình cho biết: Nhạc trưởng Việt Nam Lưu Quang Minh đã đảm nhiệm vai trò hòa âm phối khí lại ca khúc để âm hưởng bài hát phù hợp với chương trình. Giai điệu hùng tráng được chơi bởi dàn nhạc đỉnh cao thế giới càng đem lại xúc động cho bất cứ người Việt Nam nào.

Sau đó, Dàn nhạc giao hưởng London đưa người nghe đến với không khí tươi vui, thắng lợi của bản “Festive Overture” được viết bởi nhà soạn nhạc người Nga Shostakovich. Nối tiếp đó, sắc thái âm nhạc nước Anh tràn ngập không gian qua tác phẩm của nhà soạn nhạc Britten “Four Sea Interludes” (phần “Rạng đông”, “Sáng chủ nhật”, “Bão tố”).

Đêm hòa nhạc đỉnh cao khép lại bằng Bản giao hưởng số 2 của Rachmaninov - một trong những tác phẩm giao hưởng được đánh giá xuất sắc nhất thế giới. Nhạc trưởng Hoffman từng chiến thắng cuộc thi Donatella Flick với tác phẩm này, vì thế ông cùng Dàn nhạc đã chơi rất thăng hoa và giàu cảm xúc.

Tranh thủ ghi lại chương trình hòa nhạc 
Theo kế hoạch, Dàn nhạc giao hưởng London biểu diễn thời lượng 170 phút. Tuy nhiên, với sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía khán giả, nhạc trưởng Hoffman cùng Dàn nhạc đã biểu diễn thêm 2 đoạn của vở kịch "Kẹp hạt dẻ" và bản nhạc trong phim "Star World".

Dàn nhạc Giao hưởng London với 95 nghệ sĩ tài năng khắp nơi trên thế giới vẫn tiếp tục mang âm nhạc đỉnh cao đến với đại chúng như hơn 100 năm qua. Chương trình hòa nhạc ngoài trời tại Việt Nam nằm trong tour lưu diễn Châu Á năm 2017 của Dàn nhạc. Trước khi biểu diễn tại Hà Nội, Dàn nhạc đã có chuyến lưu diễn tại Hồng Kông. Theo kế hoạch, nhạc trưởng Elim Chan chỉ huy đêm diễn, nhưng vì lý do sức khỏe, nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffmann thay thế. Vị nhạc trưởng trẻ tuổi người Đức này vừa chiến thắng cuộc thi Donatella Flick dành cho nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng London năm 2016.

Trước khi bước vào giờ biểu diễn chính, 19 giờ, dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam Maius Philharmonic đã biểu diễn tại sân khấu khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Nhạc trưởng Lưu Quang Minh cùng Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam đã đem đến cho khán giả một góc nhìn về những người trẻ đam mê âm nhạc cổ điển và đang đi trên con đường tạo dựng một dàn nhạc giao hưởng trẻ ở Việt Nam.

Bà Lorence đến từ Scotland cho biết, bản thân bà rất hâm mộ dàn nhạc London Symphony Orchestra. Dù Scotland là quốc gia “hàng xóm” của Anh, quê hương của dàn nhạc nổi tiếng này, bà vẫn chưa từng có cơ hội được thưởng thức trực tiếp màn biểu diễn của họ. Thường thì những buổi trình diễn này có giá vé rất cao, tổ chức tại những nhà hát lớn, hiếm khi lại diễn ra ở một không gian mở, thân thiện và đông đúc như trên phố đi bộ ở Hà Nội. “

Du khách nước ngoài thích thú vì được thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao ngay trên phố đi bộ của Hà Nội

Tôi phải bắt máy bay từ Scotland qua Hà Nội để xem họ trình diễn đấy”, bà Lorence dí dỏm.

Anh Jamie Morais, người Malaysia chia sẻ, những bản nhạc trình diễn hôm nay đều là những sáng tác cổ điển nổi tiếng. Nhiều trong số đó là nhạc nền của các vở ballet, các bộ phim cổ...

Jamie Morais (Malaysia) cảm thấy đã có được trải nghiệm tuyệt vời về phố đi bộ của Hà Nội

Là một người yêu thích dòng nhạc này, anh Jamie cảm thấy may mắn khi có cơ hội ở Hà Nội vào thời điểm này. “Dàn nhạc London Symphony Orchestra không thường xuyên chọn những địa điểm ngoài trời để trình diễn. Sự kết hợp giữa nhạc giao hưởng và không gian quanh Hồ Hoàn Kiếm rất thú vị, mang văn hóa tới gần người dân hơn. Tôi đã có một trải nghiệm tuyệt vời”, anh Jamie nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần