Hàng quán đìu hiu, ế ẩm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, người dân tỏ ra đề phòng và hạn chế đến những nơi đông người. Điều này khiến các trung tâm thương mại, chợ, các quán ăn uống... cùng trong cảnh ế ẩm, đìu hiu.

Ghi nhận tại một số cửa hàng ăn uống trên đường Nguyễn Xiển, phố Đào Duy Từ, Tống Duy Tân, Phạm Ngọc Thạch… vào các buổi tối, dù vào giờ cao điểm ăn uống nhưng mỗi cửa hàng chỉ lác đác vài bàn có khách.
Anh Nguyễn Mạnh Linh – chủ quán bia hơi Linh Béo trên đường Nguyễn Xiển than thở: Đợt này khách vắng lắm, cả ngày cửa hàng của tôi mới bán được hơn 3 triệu đồng, trong khi đó trước đây trung bình mỗi ngày doanh thu của cửa hàng trên 10 triệu đồng. Để tiết giảm chi phí, anh Linh đã thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” giảm bớt 4 nhân viên, đồng thời mở thêm cơm văn phòng vào buổi trưa. “Với doanh thu như hiện nay tôi không đủ chi phí nhân viên, cửa hàng. Tuy nhiên do đã đặt cọc tiền thuê cửa hàng 3 năm rồi nên buộc phải cố lay lắt duy trì, mong thời gian tới khi hết dịch tình hình sẽ khá hơn” – anh Linh bày tỏ.
Cùng chung số phận với các cửa hàng ăn, các cửa hàng kinh doanh nước giải khát, cà phê… cũng không khá hơn. Anh Nguyễn Đức Hùng, chủ cửa hàng trà chanh trên phố Chùa Láng cho biết: Thời điểm trước Tết, trung bình mỗi ngày cửa hàng của tôi bán ra 150 – 200 cốc nước giải khát các loại. Nhưng 2 tuần nay doanh thu giảm xuống chỉ còn một nửa. Nguyên nhân chính là do phần lớn khách hàng của cửa hàng là các bạn học sinh, sinh viên. Tuy nhiên 2 tuần nay tất cả học sinh, sinh viên trên địa bàn TP được nghỉ học, về quê nên lượng khách hàng của anh sụt giảm mạnh. Để đối phó với tình trạng khó khăn chung này, anh Hùng đã thực hiện các chương trình ưu đãi cho khách hàng như nhận ship hàng miễn phí tận nhà trong bán kính 2km.
Anh Nguyễn Việt Dũng, Hà Đông cho biết: “Từ ngày bùng phát dịch Covid - 19, tôi cũng từ chối không tham gia các cuộc nhậu cuối giờ cùng anh em công ty. Giờ dịch bệnh như này mình cứ về nhà cho chắc, bởi ăn nhậu ở nơi đông người rất có thể lây nhiễm mầm bệnh rồi đưa về nhà. Mặt khác, sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, tôi cũng không dám uống rượu, bia khi lái xe”.
Để ổn định kinh doanh, trong bối cảnh hiện nay, các cửa hàng nên thay đổi chiến lược hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh cho phù hợp.