Hàng quán lách luật buôn bán, người dân không giữ khoảng cách an toàn

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội nhằm hạn chế lây lan dịch Covid-19, những ngày gần đây một số cửa hàng, quán ăn đã “lách luật” mở cửa bán hàng.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, mặc dù đang trong giai đoạn cách ly xã hội bởi dịch Covid-19 song tại các quầy bán thực phẩm, hoa quả, rau... tại hệ thống chợ dân sinh, người dân chen nhau mua bán như ngày thường.
Qua quan sát, mặc dù tại các cổng chợ đều có biển “Yêu cầu các hộ kinh doanh và nhân dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào chợ” nhưng vẫn còn tình trạng người dân ra chợ đeo khẩu trang kiểu đối phó và không giữ khoảng cách an toàn 2m...
 Người dân không giữ khoảng cách an toàn trên 2 mét khi mua hàng tại các chợ

Tình trạng này không chỉ diễn ra ở chợ truyền thống mà xuất hiện tại các siêu thị. Tại hệ thống siêu thị Big C, Vinmart... liên tục phát thanh khuyến cáo người dân thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, rửa tay đúng quy định trước khi vào mua hàng, nhưng tại các quầy kinh doanh thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng thiết yếu người mua vẫn đứng sát nhau chọn sản phẩm.

 Người dân không giữ khoảng cách an toàn khi mua sắm tại siêu thị Big c

Khách hàng Lê Đào Nguyên chia sẻ, khó có thể đứng giãn cách 2 mét như quy định khi mua hàng bởi chiều dài quầy cũng chỉ 2-3 mét, nếu giãn cách 2 mét thì không thể mua được hàng như ý muốn. Tại khu vực thanh toán, người mua hàng và nhân viên nếu không đứng sát nhau... thì khó có thể thanh toán tiền mua hàng.
Sau những ngày chấp hành giãn cách xã hội, tạm đóng cửa để tránh tụ tập đông người, hiện nhiều hàng quán không thiết yếu ở Hà Nội đang rậm rịch kinh doanh trở lại bằng cách đóng cửa "nửa vời", thậm chí có cửa hàng bên ngoài dán thông báo nghỉ nhưng bên trong nhân viên vẫn hoạt động, tư vấn bán hàng cho khách bình thường.
 Cửa hàng đồ chơi My Kingdom trên phố Sơn Tây hé cửa đón khách mua hàng

Trên phố “máy tính” Lê Thanh Nghị ngay trước cổng bệnh viên Bạch Mai, hầu hết các cửa hàng đều đã đóng cửa nhưng vẫn có những cửa hàng chỉ “khép hờ”, khách đến mua vẫn được nhân viên tư vấn mua sản phẩm như ngày thường.
Tại nhiều cửa hàng thuộc hệ thống Thế giới di động, My Kingdom… mặc dù đã dán thông báo nghỉ nhưng bên trong luôn có nhân viên túc trực, khi khách có nhu cầu mua hàng sẽ được hướng dẫn mua online và sẽ được ship đến tận nơi.
Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, hình thức này chẳng khách nào tạo điều kiện để nhiều người tụ tập mua hàng, không thể cách ly triệt để.
Thực tế cho thấy, lợi dụng bán hàng online nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống trên đê La Thành, Giảng Võ, khu vực phố cổ... hé cửa bán hàng, nhưng lực lượng chức năng chưa xử lý.
 Cửa hàng thời trang trên phố Hồ Đắc Di, hé cửa bán online

Về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm Nguyễn Tùng Lâm cho biết: Do đặc thù khu phố cổ Hà Nội là nhà ở kết hợp cơ sở kinh doanh nên không thể bắt chủ cơ sở đóng cửa hoàn toàn, với cửa hàng bán đồ uống đều áp dụng mô hình take away (bán và mang đi) nên chỉ mở hé cửa giao hàng.
Những ngày tới quận Hoàn Kiếm sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra, tuyên truyền, vận động, yêu cầu các cơ sở cam kết chấp hành quy định về cách ly xã hội.