Hàng Tết lại lấn chiếm vỉa hè: Phường không xử lý xuể

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ đến thời điểm cận Tết nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán lại bùng phát khắp các tuyến phố của Hà Nội.

Năm nào các lực lượng chức năng cũng ráo riết mở đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự, tuy nhiên thực tế cho thấy đây là việc làm không hề đơn giản.
 Hoa cảnh phủ kín vỉa hè
Ghi nhận cho thấy, những ngày này, lượng người từ vùng ngoại thành và các địa phương lân cận đổ về trung tâm Hà Nội buôn bán những mặt hàng phục vụ Tết tăng lên khá rõ. Điển hình là các mặt hàng thực phẩm, hoa cảnh, đào, quất... Bên cạnh đó, nhiều chủ cửa hàng quần áo, giày dép, đồ gia dụng… cũng muốn tranh thủ xả hàng tồn bằng việc bán đổ đống. Tất cả các hoạt động buôn bán mùa vụ này đều có địa điểm giao dịch chính là vỉa hè, lòng đường. Những “chợ cóc” mọc ra không có kiểm soát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng giao thông vốn đã rất căng thẳng dịp cuối năm cũng như mất mỹ quan đô thị. Thậm chí những chợ này được “cơ giới hóa” bằng xe đẩy, xe thồ khiến cho việc kiểm tra của các cơ quan chức năng luôn gặp nhiều khó khăn.

Những chậu hoa ngoài nằm trên vỉa hè được treo lên để bày bán trên phố Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Vũ Cúc

Càng gần ngày cận Tết, phố cây cảnh Hoàng Hoa Thám càng tấp nập, nhộn nhịp. Đi dọc tuyến phố có thể thấy từng cm vỉa hè được tận dụng tối đa. Những chậu hoa cảnh, đào, quất được bày kín vỉa hè, những chậu nhỏ còn được treo lên bờ tường, bờ rào, gốc cây hay bất cứ chỗ nào có thể. Thậm chí, khu vực nhà chờ xe buýt cũng được phủ kín bởi hoa. Do tuyến phố này có vỉa hè tương đối hẹp lại bị lấn chiếm bởi những hộ kinh doanh lẫn người bán rong nên người mua hàng buộc phải đứng ở lòng đường để giao dịch. Lý do này làm tuyến phố luôn trong tình trạng ùn ứ giao thông kể cả vào giờ thấp điểm. Chị Phạm Bích Hạnh, sống tại Khu đô thị Ciputra cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua con phố này và gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển. Lòng đường vốn dành cho xe cộ thì thời điểm này phải nhường cho cả người đi bộ lẫn người dừng xe mua bán hàng”. Rất nhiều tuyến phố khác cũng trong tình trạng tương tự như phố Thụy Khuê, Lạc Long Quân, Láng, Chùa Bộc, Giải Phóng…
Phường không xử lý xuể
Ông Trịnh Chí Thanh - Chủ tịch UBND phường Bưởi, quận Tây Hồ tỏ ra bức xúc: “Có thể nói, việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường khiến chúng tôi mất nhiều công sức nhất. Lực lượng chức năng của phường đã huy động tối đa vậy mà cũng không thể cải thiện được tình hình. Trên thực tế, những hộ buôn bán tại phố Hoàng Hoa Thám chủ yếu là dân ở khắp các nơi đến. Mỗi khi chúng tôi tiến hành kiểm tra, họ dẹp gọn, khi chúng tôi đi, họ lại bày hàng hóa ra bán. Bên cạnh đó, con phố này giáp ranh giữa hai phường Bưởi và Vĩnh Phúc, nếu chúng tôi làm căng, họ qua bên kia đường để bán. Do vậy mỗi dịp ra quân lại phải chọn thời điểm thích hợp với lực lượng công an của hai phường”.
Cùng nhận định này, ông Nguyễn Tiến Lộc - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên, quận Đống Đa cho biết, địa phương đã nỗ lực hết sức mình, từ việc yêu cầu các hộ kinh doanh ở mặt phố phải ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè đến tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trên các trục đường chính như Đào Duy Anh, Xã Đàn, Lê Duẩn để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mọi việc chỉ tốt khi lực lượng chức năng có mặt, quay đi thì sự lộn xộn lại xuất hiện. Ông Lộc đã lấy ví dụ cụ thể tại khu vực xung quanh công viên hồ Ba Mẫu. Địa điểm này thường tập trung nhiều xe thồ bán hoa cây cảnh, phường đã bố trí cắm chốt hẳn một xe của công an phường có sự phối hợp của 2 - 3 bảo vệ dân phố thì tình hình giao thông được đảm bảo. Tuy nhiên, khi cần rút lực lượng để thực hiện công việc khác cấp thiết hơn thì tình trạng buôn bán vẫn xảy ra.
Lượng mua sắm tăng cao, nhất là mặt hàng hoa cây cảnh vào dịp Tết đã thành một thông lệ. Những địa điểm được coi là truyền thống cung cấp những mặt hàng này chắc chắn vẫn được người dân tìm đến để mua bán. Do vậy, sẽ rất khó xóa bỏ khi cung cầu vẫn gặp nhau. Tuy nhiên, để sự nỗ lực của chính quyền các địa phương đem lại hiệu quả cao nhất trong việc lập lại trật tự vỉa hè lòng đường dịp cận Tết, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của các lực lượng chức năng của quận, TP như Thanh tra GTVT, CSTT… vì trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của chính quyền phường.