Hàng trăm DN Mỹ kêu gọi ông Trump không áp “đòn” thuế mới với hàng Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 200 công ty Mỹ đã ký một bức thư cảnh báo rằng gói thuế quan mới có thể khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả thêm 4 tỷ USD/năm và gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.

Hơn 200 nhà sản xuất và bán lẻ giày dép Mỹ, bao gồm tập đoàn Nike và Foot Locker, vừa kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ kế hoạch tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9 tới.
Hàng trăm DN Mỹ kêu gọi ông Trump không áp gói thuế mới với hàng Trung Quốc.
Theo hãng Reuters, các DN này cũng gửi bức thư cảnh báo gói thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả thêm 4 tỷ USD/năm và làm gia tăng khả năng suy thoái kinh tế Mỹ.
Lá thư nêu rõ, mức thuế mới mà Mỹ áp đặt với tất cả các sản phẩm giày dép từ Trung Quốc từ tháng 9 tới, bao gồm gần như tất cả các loại giày da, điều này sẽ khiến những người tiêu dùng Mỹ không thể tránh được những ảnh hưởng của chính sách trả đũa thuế quan.
Theo bức thư, việc áp thuế của ông Trump không khác so với một loại "thuế ẩn" được trả bởi các cá nhân và gia đình Mỹ.
Khoảng 160 nhóm các ngành hàng thương mại khác, bao gồm cả các nhà sản xuất phần mềm và điện tử, cũng như các nhà bán lẻ, sản xuất rượu... cũng lên tiếng cảnh báo Tổng thống Trump rằng, giá cả tăng cao hơn và sẽ khiến người tiêu dùng mất niềm tin.
Giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) Matt Priest nói rằng, mức thuế cao hơn sẽ dẫn đến mất việc làm trong toàn ngành. "Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói với Nhà Trắng rằng thuế quan sẽ được trả bởi người Mỹ dưới dạng giá sản phẩm cao hơn. Các cửa hàng giày dép phàn nàn đó là một "kẻ giết việc làm”. “Chúng tôi hy vọng vị Tổng thống sẽ lắng nghe người Mỹ trên khắp đất nước và ngăn chặn cuộc chiến thương mại không cần thiết này" - ông Priest đề nghị.
Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin Mỹ cũng đồng ý rằng Trung Quốc cần thay đổi các hoạt động thương mại không công bằng, nhưng nhấn mạnh "công cụ thuế quan hiện tại không đạt hiệu quả mà chỉ gây ra hậu quả tiêu cực".
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm 28/8 tái khẳng định kế hoạch tăng thuế 5% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn diễn ra theo kế hoạch từ ngày 1/9 và 15/12 tới.
Trước đó, hôm 23/8, Tổng thống Mỹ tuyên bố từ ngày 1/10 tới, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị tăng thuế lênmức 30%. Với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.
Quyết định áp thuế mới của ông Trump diễn ra sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/9 và 15/12.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần