Hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha tuần hành phản đối Catalonia tuyên bố độc lập

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/10, hàng trăm nghìn người dân Tây Ban Nha đã tập trung tại nhiều đường phố ở thành phố Barcelona, thủ phủ vùng Catalonia, tuần hành phản đối việc vùng tự trị đơn phương tuyên bố độc lập, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, ủng hộ một đất nước Tây Ban Nha thống nhất.

Thành phố Barcelona ngày 29/10 chứng kiến cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng trăm nghìn dân Tây Ban Nha nhằm thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với tuyên bố độc lập của vùng Catalonia. Tuyên bố đơn phương độc lập của Catalonina đã khiến chính quyền trung ương Tây Ban Nha ra quyết định giải tán chính quyền khu vực này.
 Biển người dân Tây Ban Nha tuần hành phản đối Catalonia tuyên bố độc lập. Ảnh: Reuters
Những người tổ chức cho biết mục tiêu của cuộc tuần hành là nhằm bảo vệ sự thống nhất của Tây Ban Nha và loại bỏ "một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của nền dân chủ".
Các thành viên của chính quyền trung ương và các đảng ủng hộ đoàn kết cũng tham gia cuộc tuần hành. 
Những người tham gia tuần hành hô vang khẩu hiệu "Viva Espana", vẫy quốc kỳ Tây Ban Nha, đòi bỏ tù đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.
Nhiều người dân từ những vùng tự trị khác của Tây Ban Nha như Galicia để thể hiện sự ủng hộ đối với lập trường của Chính phủ Tây Ban Nha.
Hiện Chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức kiểm soát trực tiếp chính quyền vùng Catalonia với việc Thủ tướng Mariano Rajoy tiếp nhận và giao mọi công việc điều hành của cựu Thủ hiến Puigdemont cho Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria. Các bộ ngành của chính quyền trung ương cũng đã tiếp nhận việc điều hành các cơ quan khác trong chính quyền Catalonia.
 Những người tổ chức cho biết mục tiêu của cuộc tuần hành là nhằm bảo vệ sự thống nhất của Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters 
Các động thái trên diễn ra một ngày sau khi cơ quan lập pháp Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, buộc Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy quyết định giải tán cơ quan này, cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont (cùng ban lãnh đạo chính quyền tự trị, đồng thời ra lệnh tiến hành bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới.
Bên cạnh đó, người đứng đầu lực lượng cảnh sát vùng Catalonia Josep Lluis Trapero cũng đã bị cách chức.
Cũng trong ngày 28/10, cựu Thủ hiến Puigdemont đã kêu gọi người dân Catalonia kiềm chế, không gây bạo động và nỗ lực hướng đến việc "xây dựng một quốc gia tự do".

Hiện không rõ liệu cuộc bầu cử sớm có giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay ở Tây Ban Nha hay không. Đây là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở nước này trong 40 năm qua. Cuộc thăm dò  của báo El Mundo cho thấy Catalonia bị chia rẽ giữa các phe ủng hộ và chống độc lập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần