Hàng trăm người tham gia diễn tập chữa cháy tại chung cư Hapulico

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại khu chung cư Hapulico (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), do đám cháy lan nhanh nên còn 20 người mắc kẹt ở trên các tầng cao của tòa nhà. Đó là tình huống giả định tại buổi diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với sự tham gia của hơn 200 người tại tổ hợp khu chung cư Hapulico, do UBND quận Thanh Xuân tổ chức ngày 27/10.

UBND quận Thanh Xuân tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với sự tham gia của hơn 200 người 

Tình huống giả định được đặt ra, tại kho hàng tầng 1, khối hỗn hợp nhà ở và văn phòng 24T2 (chung cư Hapulico) đã xảy ra chập điện gây cháy. Phát hiện cháy, lực lượng PCCC cơ sở và bảo vệ tòa nhà đã nhanh chóng tổ chức chữa cháy ban đầu, đồng thời sơ tán người và tài sản. Tuy nhiên do đám cháy lan nhanh nên còn 20 người mắc kẹt ở trên các tầng cao của tòa nhà.

Sau khi nhận tin báo, lực lượng PCCC (Công an quận Thanh Xuân), Đại học PCCC và các lực lượng chức năng quận đã phối hợp điều động nhân lực, phương tiện đến hiện trường, giải cứu những người bị mắc kẹt đến nơi an toàn và triển khai dập lửa, chống cháy lan. Với sự nỗ lực của các đơn vị, sau khoảng 30 phút ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn.

 

Theo số liệu thống kê 9 tháng qua, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã xảy ra 58 vụ cháy, sự cố cháy. Đặc biệt, vụ cháy lớn nhất gần đây là vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Không có thiệt hại về người, tuy nhiên thiệt hại về tài sản đến hàng trăm tỷ đồng. Qua đó, thấy được vai trò của lực lượng PCCC cơ sở hết sức quan trọng.

Hiện nay, trên địa bàn quận có 97 nhà cao tầng, chung cư thương mại, khu tái định cư đã đưa vào sử dụng, trong đó có chung cư thương mại 75 tòa nhà, chung cư tái định cư 22 tòa nhà. Về cơ bản, các chủ đầu tư của loại hình chung cư thương mại đã chấp hành tốt các quy định pháp luật về PCCC.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư đã đưa công trình vào sử dụng, nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC và chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận để đưa vào sử dụng.

Hàng trăm người nỗ lực tham gia chữa cháy tại đám cháy giả định

Qua việc diễn tập phương án chữa cháy, giúp cho lực lượng PCCC cơ sở và các lực lượng thuộc quận và lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp nhuần nhuyễn, biết được nhiệm vụ của từng lực lượng trong việc tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các đám cháy nhà chung cư cao tầng, giúp cho người dân sinh sống tại tòa nhà, ban quản lý tòa nhà nắm được kiến thức và kỹ năng về PCCC và cứu hộ, cứu nạn, nắm được quy trình tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà chung cư cao tầng.

Đối với chung cư Hapulico là tổ hợp các công trình khu thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp, nhà trẻ được xây dựng trên tổng diện tích đất 43.333m2, với thiết kế gồm 5 khu chính (bao gồm 7 tòa tháp): 4 khối chung cư 17 tầng, 2 khối chung cư 21 tầng, 1 khối văn phòng 24 tầng, 1 khối hỗn hợp thương mại và nhà ở 24 tầng, khu nhà vườn, nhà trẻ, khối khu vực phụ trợ.

Các phương tiện chữa cháy được huy động 

Các khối nhà được xây dựng khung bê tông cốt thép chịu lực, sàn, trần, mái bằng bê tông cốt thép tường bao bằng gạch đất sét nung, bậc chịu lửa của công trình là bậc I. Tổng số người thường xuyên có mặt trong khu tổ hợp khoảng 5.000 người.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái, các đơn vị tham gia diễn tập hoàn thành tốt các phương án, mục tiêu đã đề ra, bảo đảm an toàn về người và phương tiện. Việc tổ chức diễn tập không chỉ nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chủ cơ sở trên địa bàn quận về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, mà còn tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng, phương tiện tại chỗ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần