Hàng trăm trẻ Bắc Ninh đến lấy mẫu xét nghiệm ký sinh trùng miễn phí

Văn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 18/3, đã có hàng trăm trẻ đến 2 điểm lấy mẫu xét nghiệm ký sinh trùng miễn phí tại 2 xã Mão Điền và Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Các cán bộ y tế lấy máu cho trẻ tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh
Ghi nhận tại điểm lấy máu xét nghiệm ở xã Mão Điền, đến chiều 18/3 vẫn có rất đông phụ huynh đưa trẻ tới xét nghiệm bất kể thời tiết mưa gió, phải ngồi ngoài bạt. Gương mặt ai nấy đều lo âu, nặng nề. Bên trong phòng xét nghiệm, lần lượt từng trẻ được bác sĩ ôm vào lòng dỗ dành. Mặc dù đã được trấn an, song nhiều em nhỏ tỏ ra sợ hãi vì không quen với kim tiêm, bác sĩ, với việc bị lấy máu.
Được biết, đến 4 giờ chiều, xã Mão Điền đã ghi nhận khoảng gần 500 trẻ đến lấy mẫu. Còn tại xã Thanh Khương, phần lớn các gia đình đã đưa con đi xét nghiệm tại Hà Nội, do đó chỉ có khoảng 200 trẻ đến lấy mẫu máu xét nghiệm. Các thao tác được thực hiện bởi bác sĩ của BV đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế tỉnh Bắc Ninh. Mẫu máu sau đó sẽ được vận chuyển về BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư để phân tích kết quả. Vị này cũng cho biết: "Trong một ngày, chắc chắn các cán bộ y tế không thể lấy hết mẫu xét nghiệm của tất cả trẻ. Chúng tôi mong được kéo dài thời gian lấy máu tới ngày 19/3, và sẽ đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo thời gian cho người dân đưa trẻ đi lấy máu xét nghiệm".

Theo kế hoạch, tỉnh Bắc Ninh sẽ hỗ trợ xét nghiệm sán lợn miễn phí cho 19 trường trên địa bàn, bắt đầu từ 18/3 đến 28/3. Điều này sẽ giúp trẻ em được xét nghiệm, làm rõ tình trạng bệnh đồng thời giảm quá tải cho các bệnh tại Hà Nội.

Vừa bế dỗ cháu trai mới 2 tuổi đang quấy khóc, giữ chặt miếng bông cầm máu, ông Nguyễn Văn Thanh (56 tuổi) xót xa nói: “Cháu tôi rất sợ kim tiêm, tôi bảo mãi cháu mới cho các bác sĩ lấy máu. Chỉ mong cháu không nhiễm sán hay con gì trong cơ thể”.
Còn chị Nguyễn Thị Thu (34 tuổi), có con trai 5 tuổi đang theo học tại trường Mầm non xã Mão Điền thì cho biết: “Tôi sốt ruột lắm, vì trong xã đã có mấy trẻ nhiễm sán rồi. Tôi chỉ mong con tôi không có bệnh gì”.
Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh tỏ ra rất bức xúc. Anh Phạm Duy (34 tuổi) chia sẻ: "Tôi không thể chấp nhận việc con tôi phải ăn thực phẩm bẩn, kém chất lượng rồi có nguy cơ mắc bệnh trong khi cháu đáng lẽ phải được hưởng một bữa ăn ngon, có sức khỏe tốt hơn. Đang tâm hại những đứa trẻ ngây thơ hồn nhiên như thế này, họ có thấy cắn rứt lương tâm hay không?"
Ghi nhận những bức xúc của phụ huynh, một đại diện lãnh đạo xã Mão Điền cho biết, chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà trường có trách nhiệm thông tin tới phụ huynh, nhận sai sót và xin lỗi. Song, thông tin từ nhà trường phát ra khiến người dân trở nên bức xúc.
"Phụ huynh học sinh yêu cầu nhà trường nói rằng thực phẩm có đảm bảo không, tại sao anh khẳng định thực phẩm này là thực phẩm sạch. Thứ 2 là cán bộ nấu nướng có đủ chứng chỉ không. Nhưng nhà trường thông tin rằng có thể do các cháu ăn ở nhà, uống ở nhà 2 bữa sáng và tối nên mới nhiễm sán. Các phụ huynh không chấp nhận câu trả lời đó" - Vị này cho biết. 
Hàng chục phụ huynh chờ đợi đến lượt lấy máu xét nghiệm cho con chiều 18/3

Trước mắt, nhằm ổn định tình hình, xã Mão Điền đang thực hiện thông tin, tuyên truyền về bệnh sán lợn và các thông tin liên quan tới phụ huynh kịp thời, rõ ràng, chính xác hơn và phối hợp với các cơ quan để thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tuy đã tổ chức xét nghiệm tại địa phương cho trẻ, song nhiều phụ huynh Bắc Ninh vẫn đưa con tới Hà Nội để xét nghiệm. Tại 2 Bệnh viện -BV (BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Côn trùng - Ký sinh trùng T.Ư), hôm nay có tổng cộng gần 900 gia đình đưa trẻ tới xét nghiệm dịch vụ.

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, nhiều gia đình xếp hàng tại cổng BV từ 3 - 4 giờ sáng, thậm chí có trường hợp đi từ 1 giờ vì nóng lòng muốn xét nghiệm sớm cho con mà không hề biết tại địa phương cũng có chương trình xét nghiệm. Hiện bệnh viện đang huy động toàn lực để đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác, dự kiến 11 giờ tối hôm nay (18/3) sẽ có số liệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần