Hàng triệu lao động Mỹ đối mặt cú sốc mới nếu không có thêm gói kích thích kinh tế

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Century Foundation cảnh báo hơn 13 triệu người lao động Mỹ có thể không còn hưởng các trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng này nếu không có thêm gói cứu trợ mới.

Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế lớn nhất thế giới, khiến hàng chục triệu người lao động Mỹ bị thất nghiệp. Thậm chí, một báo cáo từ Century Foundation cảnh báo hơn 13 triệu người lao động Mỹ có thể không còn hưởng các trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng này nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới.
Hãng triệu lao động Mỹ đang đối mặt với cú sốc mới nếu không có thêm gói cứu trợ.
Hiện khoảng hơn 20 triệu người lao động Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp, trong đó hơn một nửa số này nhận các khoản hỗ trợ từ hai chương trình nằm trong Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) có tổng trị giá 2.200 tỷ USD được Quốc hội thông qua hồi tháng 3.
Nghiên cứu của Century Foundation cho thấy hơn 9 triệu lao động tự do và tự làm chủ đang nhận trợ cấp từ Chương trình Hỗ trợ thất nghiệp do đại dịch trị giá khoảng 320 USD/tuần và 4,4 triệu người thuộc diện Chương trình Bồi thường Thất nghiệp Khẩn cấp do đại dịch có nguy cơ mất đi nguồn hỗ trợ này vào ngày 26/12 tới khi hai chương trình này hết hạn. Trong khi đó, một loạt các chương trình viện trợ khẩn cấp để đối phó với đại dịch, bao gồm trợ cấp thất nghiệp bổ sung và lệnh tạm hoãn trục xuất người thuê nhà, sẽ hết hạn vào cuối tháng 12.
Báo cáo nhấn mạnh sự cắt giảm này có nguy cơ khiến người lao động đột ngột mất đi nguồn trợ cấp trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang lây lan nghiêm trọng trên khắp cả nước và nền kinh tế vốn đã ghi nhận hàng triệu người mất trợ cấp thất nghiệp vào mùa Thu này. Báo cáo hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm của nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm đáng kể trong tháng 11, với chỉ có thêm 245.000 việc làm mới.
Trong kịch bản lạc quan nhất là vaccine Covid-19 được phân phối rộng rãi trong những tháng tới, các nhà kinh tế cho rằng tốc độ phục hồi kinh tế sẽ diễn ra chậm. Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường lao động sẽ lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020 chứng kiến sụt giảm việc làm ròng trong tháng cuối cùng của năm nay.
Giới phân tích cho rằng việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp hiện nay, với hàng triệu người lao động Mỹ vẫn đang nhận viện trợ, sẽ là bất thường so với các cuộc suy thoái trước đây. Sau cuộc Đại suy thoái kinh tế năm 2008-2009, chính phủ Mỹ đã gia hạn chương trình trợ cấp thất nghiệp tới 99 tuần, và khoản viện trợ bổ sung kéo dài đến năm 2013. Khi chương trình hỗ trợ trên kết thúc, chỉ có khoảng 1,3 triệu người thất nghiệp bị cắt tiền trợ cấp - thấp hơn rất nhiều so với con số được tổ chức Century Foundation cảnh báo trong cuộc khủng hoảng Covid-19 năm nay.
Tuy nhiên, việc đàm phán gói cứu trợ mới đang có tiến triển trong tuần qua. Các nhà lập pháp lưỡng đảng từ cả Hạ viện và Thượng viện đang tiếp tục hoàn thiện một dự luật chi tiêu trị giá 908 tỷ USD với hy vọng sẽ được Quốc hội thông qua vào tuần tới, rất có thể là vào thứ Hai tới. Dự luật trên đã nhận được nhiều ủng hộ tử cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.
Trong diễn biến tích cực khác, Tổng thống mới đắc cử Jone Biden hôm 4/12 đã hối thúc Quốc hội Mỹ phải khẩn trương hành động để ngăn chặn hàng triệu người Mỹ mất bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ các DN chịu tác động của dịch Covid-19. Ông Biden cho rằng báo cáo về việc làm “đáng lo ngại” trong tháng 11 đã làm nổi bật sự cần thiết của một hành động khẩn trương của Quốc hội nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh bằng cách tăng cường hỗ trợ vào tháng 1/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần