Hàng triệu tài khoản Facebook của người Việt bị đánh cắp

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên diễn đàn R.Forum ngày 18/11, một tài khoản có nickname @ltianyi đã đăng tải bài viết chia sẻ dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook Việt Nam.

Theo nội dung bài viết trên diễn đàn, bộ dữ liệu rò rỉ bao một triệu dòng mã hiển thị tên người dùng, địa chỉ, email, số điện thoại… của hàng triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam.
 Hàng triệu tài khoản Facebook của người Việt bị đánh cắp. Ảnh minh họa
Tập tin được @ltianyi chia sẻ chứa 1 triệu dòng lệnh, trong đó chứa hơn 100 triệu thông tin tài khoản Facebook mà theo người dùng này là có xuất xứ từ Việt Nam.
Đây chỉ là bản rút gọn của bộ dữ liệu rò rỉ, rất có thể phiên bản đầy đủ hơn đã được lưu hành trên các web đen và yêu cầu người mua trả phí. “Cảm ơn đã chia sẻ. Những thông tin này rất có ích trong việc theo dõi dữ liệu và tình báo”, tài khoản có nickname @ducnp bình luận trong bài viết.
Theo phản ánh của nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam, trong những ngày gần đây họ liên tục nhận được thông báo cập nhật từ Facebook, cho biết tài khoản của họ được một người nào đó gắn thẻ vào một bài viết.
Nội dung bài viết sẽ kèm theo một đường link trang web, với nội dung và hình ảnh gây tò mò và hấp dẫn. Các đường link này sẽ "mạo danh" các trang báo điện tử lớn và uy tín. Khi người dùng clik vào web giả mạo này để tiếp tục đăng nhập vào trang web này sẽ bị hacker chiếm đoạt tài khoản.
Đây không phải là lần đầu tiên tài khoản Facebook của người dùng tại Việt Nam bị rò rỉ trên các diễn đàn hacker. Tháng 3/2020 một tập dữ liệu được cho là có chứa thông tin của 41 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam cũng đã bị chia sẻ trên chính diễn đàn này.
Ngoài các thông tin cơ bản thường thấy, các trường thông tin như quê quán, nơi làm việc, học tập, thông tin về gia đình, người thân cũng như sở thích của các chủ tài khoản Facebook cũng được thể hiện một cách chi tiết. Toàn bộ dữ liệu này đều ở dạng không được mã hoá.
Phần lớn những vụ phát tán dữ liệu người dùng đều xuất phát từ lỗ hổng bảo mật của Facebook. Bên cạnh scandal lộ dữ liệu cho Cambridge Analytica, tháng 9/2019, một máy chủ chứa thông tin của hơn 419 triệu người dùng mạng xã hội này đã bị rò rỉ. Con số đó bao gồm hơn 50 triệu tài khoản người dùng tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần