Hàng Việt chiếm trên 80% tại các hệ thống phân phối lớn

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/8, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, sau 6 năm thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.

 Toàn cảnh hội nghị tổng kết phát triển thị trường trong nước gắn với hàng Việt

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, hiện hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60 - 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

Đề án đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương trên cả nước, cơ bản hoàn thành mục tiêu đến năm 2020. 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam. Ngoài ra, Bộ đã tổ chức gần 70 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước; tổ chức gần 100 lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam.

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày hàng Việt tại hội nghị

Việc tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng thường xuyên và liên tục các nội dung với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam gắn với Cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đã thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy: Có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới Cuộc vận động; 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong thời gian tới, Bộ yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai đề án, trong đó chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần