Hàng Việt chiếm ưu thế thị trường Tết

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã rất sôi động. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa “Made in Vietnam” với mẫu mã bắt mắt, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập đã chiếm lĩnh thị trường, lấy lại vị thế cho hàng Việt.

Người tiêu dùng mua hàng Tết tại phiên chợ Việt tổ chức tại khu vực các huyện ngoại thành. Ảnh: Hoài Nam
Chủng loại, mẫu mã đa dạng
Dự báo nhu cầu hàng hóa của Sở Công Thương Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý cho thấy, sức tiêu thụ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo… tăng mạnh. Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, TP, qua đó chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá 31.200 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Nguyên đán năm 2019.
Trên 90% hàng hóa bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam, đặc biệt có đến 95% sản phẩm bánh kẹo được cung cấp từ các DN uy tín. Tại hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart, Vinmart, Hapro... đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Việt thông qua việc trưng bày theo những khu vực riêng, giá bán hợp lý.
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung
Năm nay, DN bán lẻ cũng đã chủ động khai thác nguồn hàng từ các tỉnh, TP. Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng cho biết, trong cơ cấu hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo… do DN Việt Nam sản xuất chiếm tỷ lệ khá lớn, cao hơn hẳn mọi năm. Một số thương hiệu thực phẩm trong nước đã khẳng định được uy tín, chất lượng đang chiếm lĩnh thị trường như bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan… Hệ thống siêu thị Vinmart tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết của mình. Lý giải về điều này, đại diện hệ thống siêu thị Vinmart cho biết, các DN Việt đã có sự bứt phá trong việc nâng chất lượng sản phẩm như đa dạng chủng loại, bao bì...
Những ngày này, trên các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng bánh kẹo như phố Ngọc Hà, Hàng Buồm, Tây Sơn… điều dễ nhận thấy là hàng nhập khẩu không còn chiếm thị phần áp đảo. Chủ cửa hàng Khoa Hà trên phố Hàng Buồm cho biết, hiện sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp vẫn mạnh hơn bánh kẹo ngoại bởi chất lượng tương đương nhưng giá chỉ bằng 50 - 60% hàng ngoại.
Tích cực đưa hàng Việt về nông thôn
Nhằm tạo cơ hội cho các DN sản xuất hàng Việt tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2019, các siêu thị cũng đang đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mại thu hút người tiêu dùng. Sở Công Thương và các DN bán lẻ Hà Nội chuẩn bị tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại 454 chợ truyền thống và 128 siêu thị (trong đó 110 siêu thị kinh doanh thực phẩm), 807 cửa hàng kinh doanh trái cây, trên 1.700 cửa hàng tiện ích, chuỗi và gần 12.000 điểm bán hàng bình ổn…
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân các huyện ngoại thành, Sở Công Thương và các DN bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tổ chức 9 phiên chợ hàng Việt, 300 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, khu công nghiệp. Đặc biệt trong tháng 1/2020, Sở Công Thương và các DN còn tổ chức Hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Canh Tý.
Chia sẻ việc đưa hàng Việt về phục vụ nhu cầu người dân các huyện ngoại thành, ông Nguyễn Tiến Vượng cho hay, dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Hapro phục vụ tại 70 điểm bán lẻ trong hệ thống và tổ chức 100 chuyến bán hàng lưu động về nông thôn và tổ chức phiên chợ Việt tại huyện Ứng Hòa.
Việc DN tổ chức các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vì vậy, UBND TP Hà Nội cũng đã tạo điều kiện 155 xe chở hàng thiết yếu được vận chuyển hàng trong giờ cao điểm để bảo đảm lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã yêu cầu các DN tham gia phải bán hàng Việt Nam chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, Sở đề nghị các quận, huyện tạo điều kiện và hỗ trợ DN, hộ kinh doanh tổ chức tốt công tác dự trữ cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.