Hành động chung, lợi ích riêng

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào cùng thời điểm, cả Đức lẫn Pháp và Ba Lan đều có những động tác gia tăng phức tạp và căng thẳng trong các mối quan hệ song phương của họ với Nga.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny.
Pháp và Đức trù tính cùng nhau trừng phạt một số quan chức của Nga bị họ coi là có liên quan đến nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny, cụ thể là bị họ cáo buộc đã chủ mưu hoặc dính lứu đến chuyện đầu độc ông Navalny. Người này được Chính phủ Đức đón sang Đức chữa bệnh.
Phía Đức cho rằng, mặc dù không đưa ra công khai bằng chứng nào, ông Navalny đã bị đầu độc ở Nga và Chính phủ Nga đứng sau vụ việc này - y hệt như chuyện Chính phủ Anh với cha con điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal trước đấy. Còn phía Ba Lan ra quyết định phạt tập đoàn khí đốt của Nga 6,45 tỷ Euro vì xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trực tiếp từ Nga sang Tây Âu.
Trừng phạt Nga, gây khó khăn và khó xử cho Nga cũng như gia tăng áp lực đối với Nga là thực chất những hành động chung này của Pháp, Đức và Ba Lan. Nhưng mục đích và lợi ích mà từng bên theo đuổi lại không như nhau.
Ba Lan dùng quyết sách mới kia để thể hiện cùng hội cùng thuyền với Mỹ trong chuyện liên quan đến dự án Nord Stream 2 và đương nhiên với chủ ý hết sức tranh thủ Mỹ. Ba Lan đồng thời muốn chứng tỏ độc lập và tự quyết chứ không để bị ràng buộc hay bó chân bó tay bởi quan điểm chính sách chung của EU, đặc biệt đối với Nga. Và Ba Lan tự tạo dịp để làm găng thêm với Nga.
Phía Đức đón ông Navalny sang Đức chữa bệnh và cáo buộc Nga như thế nên giờ không còn có đường lùi mà chỉ có thể đã đâm lao thì phải tiếp tục theo lao bởi chỉ như thế mới bảo tồn được thể diện.
Nước Pháp thì trong chuyện nào cũng đều muốn có phần mình, đều hăng hái xung phong để gây dựng vai trò và ảnh hưởng chính trị châu lục cũng như thế giới, bất kể những chuyện ấy có liên quan trực tiếp đến nước Pháp hay không. Cả ba đều thừa biết rằng vì lợi ích riêng mà hành động chung của họ khiến nội bộ EU thêm rạn nứt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần