Hành động để giảm thiểu chất thải nhựa y tế

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi họp báo chiều 12/8, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Hà đã thông tin về hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

 Lãnh đạo Bộ Y tế thông tin với báo chí chiều 12/8.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế Nguyễn Thanh Hà cho biết, nhựa là một vật liệu đa năng, có nhiều đặc tính và thuận lợi trong sử dụng. Tuy nhiên, do độ bền, khó phân hủy, ô nhiễm, chất thải nhựa đã và đang trở thành vấn đề trên toàn cầu.
Theo báo cáo nhanh của các bệnh viện (BV), chất thải nhựa chiếm khoảng 5% chất thải y tế. Do đó, các cơ sở y tế phải có kế hoạch, mục tiêu, lộ trình cụ thể để giảm thiếu chất thải nhựa. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của các đơn vị có liên quan, tăng cường truyền thông về chất thải nhựa để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen để các chuyên gia y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu về chất thải nhựa và nguy cơ ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây nên.
Song song với đó, các đơn vị cần nghiên cứu, xem xét các giải pháp để giảm thiếu tối đa chất thải nhựa, tuân thủ chặt chẽ các quy định, chỉ thị chuyên môn, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị vật tư y tế. Thực hiện tuân thủ đúng việc phân loại, thu gom chất thải nhựa để thu gom và tái chế. Các lãnh đạo đơn vị phải có nhận thức đúng về chất thải nhựa. Tăng cường chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát các nội dung để triển khai giảm thiếu chất thải nhựa.
Tới đây, ngày 16/8, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, của các cán bộ y tế và đông đảo. Hội nghị sẽ diễn ra tại điểm cầu T.Ư và 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần