Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng Chủ nhật hàng tuần, ngày nắng cũng như ngày mưa, nhóm “Làm sạch đẹp Hồ Gươm với Ninomiya” lại tập trung đủ người già, người trẻ để tham gia vào việc nhặt rác quanh bờ hồ.

Từ tình yêu Hà Nội

8h sáng Chủ nhật, chúng tôi có mặt để làm công việc có ý nghĩa cùng với nhóm “Làm sạch đẹp Hồ Gươm với Ninomiya”. Với túi giấy và kẹp, bà Nguyễn Thị Minh Phương (61 tuổi ở Lý Thường Kiệt) - Tiến sĩ khí tượng, nguyên cán bộ của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn T.Ư, một thành viên tích cực của nhóm chia sẻ, về hưu từ cuối năm 2013 đến nay, bà tham gia thu gom rác tại khu vực Bờ Hồ.
Tình nguyện viên của nhóm ''Làm sạch đẹp Hồ Gươm với Ninomiya'' trong một buổi làm việc.
Bà bảo, làm công việc này xuất phát từ tình yêu Hà Nội, muốn đóng góp công sức làm Thủ đô sạch đẹp hơn và nâng cao ý thức người dân về việc thu gom rác vào nơi quy định. Hoạt động này được khởi xướng từ năm 2012 bởi doanh nhân Nhật Bản, ông Tohru Ninomiya – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ishigaki tại Hà Nội.

Để động viên, tôn vinh tất cả các tình nguyện viên, bà Phương đã lập trang Facebook “LamsachdephoguomvoiNinomiya” đưa những hoạt động nhặt rác của nhóm lên trang, vừa lưu giữ hình ảnh, vừa muốn hoạt động được lan tỏa sâu hơn. Ở đó, thành quả và công việc mỗi tuần đều được cập nhật một cách đầy đủ.

Khởi xướng đã được 6 năm nay, hoạt động của nhóm thiện nguyện giờ đây đã lan rộng ra đến cả những khu vực khác như: Hồ Thiền Quang, công viên Thủ Lệ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Giảng Võ, Hồ Tây thị trấn Phùng (Đan Phượng)…

Bằng sự kiên trì và bền bỉ, không ngại khó hay vất vả, 6 năm qua, hoạt động của nhóm đã thu hút được rất nhiều các bạn trẻ đến từ các trường ĐH, THPT hay thậm chí chỉ là những em nhỏ đi cùng bố mẹ. Không cần đăng ký, những ai đến tham gia đều được phát kẹp, túi và găng tay để tiến hành nhặt rác.

Hiện nay, việc nhặt rác làm sạch môi trường và nâng cao ý thức cho Nhân dân của các tình nguyện viên môi trường Nhật và Việt Nam được mở rộng ra ở khu Văn Miếu, hồ Thiền Quang, Công viên Thủ Lệ, hồ Giảng Võ, Hồ Tây vào các sáng Chủ nhật và ở thị trấn Phùng vào sáng thứ Bảy.

Lan tỏa đến mọi người

Theo chân nhóm tình nguyện viên đi nhặt rác quanh hồ, mới thấy đây là công việc tuy có chút đơn giản nhưng lại đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, sự tập trung, nhiệt tình và khá tỉ mỉ. Vừa cặm cụi nhặt từng mẩu thuốc lá, chai nước, vỏ bánh kẹo… bị vứt lung tung dưới đất, Đoàn Minh Quân – một tình nguyện viên tích cực của nhóm vừa tâm sự: “Rác ở khu vực Hồ Gươm rất nhiều loại: Vỏ lon nước ngọt, ống mút, vỏ bim bim, vỏ kẹo, chai nhựa, que kem… Qua việc làm nhỏ này, chúng em muốn gửi gắm và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cho tất cả mọi người”.

Đam mê, tự nguyện, hy sinh thời gian là một lẽ, nhưng cái lớn hơn mà nhóm “Làm sạch đẹp Hồ Gươm với Ninomiya” cũng như bà Phương hay em Quân đã làm được là góp phần tác động đến ý thức, truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường tới mỗi người dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần