Hành khách đi máy bay tăng cao, Cục Hàng không “cầu viện” Bộ Giao thông

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lượng hành khách đi máy bay tăng cao khiến tình trạng chậm chuyến lại tái diễn. Cục Hàng không Việt Nam đã có kiến nghị khẩn gửi bộ chủ quản.

 Dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài làm ảnh hưởng đến năng lực khai thác của sân bay này (Ảnh: Giang Huy).
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài phục vụ thi công cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay do lượng hành khách tăng đột biến trong thời gian gần đây.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian qua, nhiều hãng bay đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa cũng như mở  mở các đường bay mới tại Cảng HKQT Nội Bài khiến cho tần suất bay của các hãng hàng không tại sân bay này tăng cao.
Trong khi đó, hiện năng lực khai thác của Cảng HKQT Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ. Điều này khiến cho năng lực khai thác của Cảng HKQT Nội Bài không thể đáp ứng đủ, tình trạng chậm chuyến tại sân bay này đang tăng cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày.
Để sớm giải quyết vấn đề trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng HKQT Nội Bài để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ.
Cụ thể, thay vì đóng cửa từ 0 giờ 30 phút đến 6 giờ 30 phút hàng ngày như hiện nay, Cảng HKQT Nội Bài có thể mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0 giờ 30 phút đến 6 giờ 00. Việc điều chỉnh này là phù hợp khi hoạt động thi công bê tông xi măng đường CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra.
Cũng liên quan đến việc khai thác bay tại sân bay Nội Bài, vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài từ 0 giờ 30 phút đến 6 giờ 30 phút từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/1/2021.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo Cảng HKQT Nội Bài và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thi công bằng cách cho phép vận chuyển người, phương tiện và vật liệu trong khoảng thời gian giãn cách giữa các chuyến bay đồng thời chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho phép hoạt động thi công vẫn thực hiện liên tục trên khu vực đường CHC 11R/29L theo phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đã được cơ quan này chấp thuận.