Hành lang đường QL32 qua huyện Ba Vì: Tiếp tục tái diễn vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù, UBND huyện Ba Vì đã nhiều lần ra quân triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị”, nhưng do thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm, nên gần 7km hành lang giao thông (HLGT) hai bên đường QL32 đi qua thị trấn Tây Đằng, xã Chu Minh, xã Đông Quang… đã bị hàng trăm hộ dân chiếm dụng để kinh doanh.

Những năm gần đây, UBND huyện Ba Vì đã tích cực vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng Công an huyện và các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Thậm chí, lực lượng chức năng phải thu giữ hàng hóa của các tiểu thương chiếm dụng HLGT, vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, gây cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đường phố. Tuy nhiên hiện nay, gần 7km HLGT QL32 đi qua một số địa phương của huyện vẫn còn tồn tại hàng trăm trường hợp thường xuyên chiếm dụng để biển hiệu quảng cáo, hàng hóa, xe máy… gây ảnh hưởng cho người và phương tiện giao thông, khiến bất kỳ ai đi qua đây đều thấy rõ sự nhếch nhác, phản cảm.
 Hành lang giao thông Quốc lộ 32 đi qua trung tâm huyện Ba vì bị chiếm dụng để kinh doanh. Ảnh: Công Tâm.
Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì Nguyễn Duy Đào thừa nhận, thực trạng vi phạm đó là đúng. Tuy các đơn vị chức năng của huyện đã tích cực vào cuộc xử lý vi phạm, nhưng do là địa bàn vùng nông thôn, ý thức của người dân còn hạn chế, nên cứ hết đợt ra quân thì tình trạng vi phạm tiếp tục "như cũ". Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao thị trấn Tây Đằng nằm ở trung tâm, gần trụ sở UBND huyện, vì sao mà không xử lý dứt điểm được vi phạm(?). Lúc này, ông Đào chỉ đưa ra quan điểm sẽ báo cáo và đề xuất hướng xử lý vi phạm ở thị trấn Tây Đằng và một số xã nằm ven QL32 với lãnh đạo UBND huyện. Mặt khác, ông Đào lý giải thời gian tới huyện sẽ hoàn thiện công tác quy hoạch, xây dựng vỉa hè tại một số địa phương ven QL32, đến khi đó công tác quản lý, xử lý sẽ thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, suốt chiều dài tuyến đường này phóng viên nhận thấy, vi phạm nghiêm trọng là đoạn vỉa hè khu vực thị trấn Tây Đằng và xã Chu Minh thuộc trung tâm huyện với hàng trăm cửa hàng kinh doanh, nhà hàng ăn uống, siêu thị mini với những chiếc biển hiệu quảng cáo rộng 2 - 4m2. Cùng với đó là ô tô, xe máy và các loại hàng hóa chiếm dụng kín vỉa hè, HLGT. Tại khu vực gần trụ sở UBND huyện, tuy vỉa hè rộng khoảng 5m, nhưng đã bị chủ một số cửa hàng điện thoại di động, siêu thị… sử dụng làm bãi để xe khiến nhiều người chỉ còn cách đi bộ ở dưới lòng đường. 
Lý giải về việc tái diễn tình trạng chiếm dụng HLGT trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần cho biết, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với Công an huyện và phòng, ban chuyên môn tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ven đường QL32 tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, thu dọn hàng hóa trả lại vỉa hè, HLGT nhằm tạo cảnh quan cho tuyến đường. Bên cạnh đó, các đơn vị đã nhiều lần ra quân giải tỏa, thu giữ hàng hóa của các hộ vi phạm. Sau khi thực hiện xong cơ quan chức năng đã bàn giao HLGT, vỉa hè cho các xã, thị trấn quản lý. Tuy nhiên, do các địa phương thiếu quyết liệt trong việc kiểm tra nên xảy ra tình trạng tái diễn vi phạm. “Để xử lý được dứt điểm vi phạm, lãnh đạo Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT, các địa phương cần quyết liệt và gắn kết trách nhiệm hơn nữa. Thời gian tới, địa phương, đơn vị nào thiếu trách nhiệm trong quản lý cũng như xử lý, để người dân, báo chí phản ánh tình trạng vi phạm thì sẽ được đưa vào bình xét thi đua hàng tháng, quý” - ông Dần nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần