Hành trình san sẻ yêu thương

Đoàn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua (từ 29 - 31/3), trong không khí kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 150 đoàn viên, thanh niên và đại diện lãnh đạo 17 cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội đã tham gia “Hành trình về nguồn” tại tỉnh Cao Bằng. Trong hành trình về với “Thủ đô cách mạng”, báo Kinh tế & Đô thị đã trao tặng nhà nhân ái cho một hộ nghèo huyện Hà Quảng và những suất học bổng dành cho học sinh hiếu học huyện Nguyên Bình.

Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức trao học bổng cho các học sinh hiếu học huyện Nguyên Bình.
Yêu thương gửi lại bản Hoong
Con đường bê tông khang trang dẫn chúng tôi về với thôn Hoong 2, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và tỉnh Cao Bằng, diện mạo ở bản nghèo này đã có nhiều đổi thay tích cực. Dẫu vậy, đời sống của người dân nơi đây vẫn còn muôn vàn khó khăn. Chủ tịch UBND xã Trường Hà Đàm Văn Trường cho biết, hiện toàn xã vẫn còn gần 12,3% hộ nghèo.
Trong hành trình về nguồn tại tỉnh Cao Bằng, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ và báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà tưởng niệm trong khuôn viên Khu di tích quốc gia đặc biệt Pắc Bó. Tại đây, các đại biểu đã thăm quan những địa điểm từng gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng.

Gia đình anh Sầm Bế Minh là một trong những hộ nghèo nhất của xã Trường Hà. Ngôi lán nhỏ hễ mưa là dột, gió thốc bốn bề nằm ở lưng chừng đồi thôn Hoong 2 là nơi vợ chồng anh Minh và hai con thơ sinh sống suốt hàng chục năm qua. Vì mưu sinh, anh Minh phải lặn lội xuống tận Bắc Ninh làm công nhật. Người vợ ở lại thôn Hoong 2, vừa chăm sóc hai đứa con thơ, vừa làm nương. Tại lễ trao tặng nhà nhân ái cuối tuần qua, anh Sầm Bế Minh xúc động chia sẻ: "Nếu không có sự hỗ trợ của báo Kinh tế & Đô thị, thì không biết đến khi nào vợ chồng tôi mới có đủ tiền xây nhà để an cư lạc nghiệp".

Lễ trao tặng nhà nhân ái cho vợ chồng anh Sầm Bế Minh là một trong những nội dung quan trọng của "Hành trình về nguồn" của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội năm 2019. Nhằm chung tay sẻ chia khó khăn, vất vả với đồng bào vùng cao, hưởng ứng lời kêu gọi của báo Cao Bằng, từ năm 2018, báo Kinh tế & Đô thị đã tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, DN để xây dựng ngôi nhà nhân ái trị giá 50 triệu đồng tặng cho vợ chồng anh Sầm Bế Minh. Từ nay, ngôi nhà mới khang trang, lợp mái tôn xanh mát sẽ là nơi gia đình anh Minh an cư, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa to gió lớn.

Chia sẻ tại lễ trao tặng nhà nhân ái, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết, món quà dành tặng gia đình anh Sầm Bế Minh là tình cảm trân quý của đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động cũng như những tấm lòng hảo tâm thông qua Báo, gửi tới hộ nghèo thôn Hoong 2. Qua đây, mong rằng các hộ nghèo xã Trường Hà tiếp tục tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thêm vững tin để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Đoàn công tác báo Kinh tế & Đô thị và gia đình anh Sầm Bế Minh bên căn nhà mới khang trang đang dần được hoàn thiện.
Tiếp sức cho học sinh đến trường

Chiều 30/3, hội trường UBND huyện Nguyên Bình rộn ràng tiếng cười nói. Hàng trăm em học sinh và người thân đã tề tựu từ rất sớm với tâm trạng háo hức, phấn khởi. Hòa trong dòng người đó có em Triệu Minh Tuấn, học sinh lớp 3 trường Tiểu học xã Quang Thành (huyện Nguyên Bình). Bố mất cách đây hơn một năm, gánh nặng gia đình đổ dồn lên mẹ Tuấn. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng những năm qua, Tuấn luôn cố gắng vươn lên trong học tập, hai năm liên tiếp đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Trong hành trình về nguồn tại tỉnh Cao Bằng, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ và báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà tưởng niệm trong khuôn viên Khu di tích quốc gia đặc biệt Pắc Bó. Tại đây, các đại biểu đã thăm quan những địa điểm từng gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng.

Vui mừng cùng 49 bạn khác đón nhận học bổng từ chương trình “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội năm 2019, Triệu Minh Tuấn hồn nhiên bảo: “Em sẽ mang tiền về cho mẹ… mua gạo!” Câu trả lời khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Tình thương đó có lẽ sẽ là động lực lớn để người mẹ bước tiếp những ngày gian khó.

Không chỉ riêng những học sinh hiếu học, người thân của các em được nhận học bổng đợt này cũng bày tỏ sự xúc động lớn. Bố bị đau ốm ròng rã mấy năm qua, mẹ bận đi làm nương rẫy nên bà Trương Thị Tiêu thay mặt gia đình đưa cháu Đinh Đức Quyết, học sinh lớp 1 trường Tiểu học xã Minh Thành đến nhận học bổng. Bà Tiêu chia sẻ: "Dẫu hoàn cảnh khó khăn, nhưng gia đình xác định phải cho con, cháu được học hành đến nơi đến chốn, bởi có cái chữ mới mong đổi đời. Suất học bổng từ "Hành trình về nguồn" là sự hỗ trợ quý giá tiếp sức cho học sinh vùng cao đến trường".

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình Vũ Văn May cho biết, là địa phương nằm cách xa trung tâm, điều kiện học tập của học sinh nơi đây còn rất nhiều khó khăn. Dẫu vậy, những năm qua, các em luôn được tiếp sức nhờ những tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền đất nước. Những phần quà gửi trao các em học sinh hiếu học hôm nay sẽ là nguồn cổ vũ, động viên lớn, để các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi, nuôi dưỡng ước mơ nơi rẻo cao còn nhiều khó khăn, vì một tương lai tốt đẹp hơn.