Hành trình truy bắt kẻ xả súng trong đêm

Phong Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mâu thuẫn trong quán nhậu dẫn đến xô xát, ngay trong đêm, một nhóm côn đồ đã mặc áo mưa dùng súng tự chế tìm đến nhà của đối tượng gây hấn với mình để trả thù. Tuy nhiên, người bị bắn chết lại không phải là đối tượng mà chúng muốn “rửa hận”.

Tiếng súng trong đêm
Theo lẽ thường, những vụ bắn nhau, nhất là những vụ án có đông đối tượng, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc thanh toán nhau giữa các nhóm côn đồ, hoặc giữa hung thủ và nạn nhân có mối thâm thù “không đội trời chung”. Nhưng nạn nhân của vụ án là anh Đặng Văn Giang (trú tại thôn Phú Hoa, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc) lại là một nông dân chân chất, trước giờ không mâu thuẫn với ai. Chính vì thế mà cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa phải đau đầu trong quá trình lần tìm manh mối hung thủ.

Một số đối tượng trong vụ án.
Theo đó, vụ án xảy ra vào đêm 11/2/2017 (tức 26 Tết Mậu Tuất), Công an Thanh Hóa nhận được tin báo về vụ án xảy ra tại số nhà 35 Thủ Phác, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa. Nạn nhân Đặng Văn Giang bị bắn bằng súng tự chế, đã tử vong. Anh là chủ ngôi nhà trên, nhưng không ở mà cho thuê. Khi anh Giang đến lấy tiền thuê nhà thì bị bắn chết.
Ngay trong đêm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an TP Thanh Hóa, Phòng Kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm, điều tra, làm rõ vụ án, truy bắt đối tượng. Tại hiện trường vụ án không có dấu hiệu lục soát tài sản, điều này càng khiến cơ quan cảnh sát điều tra có cơ sở để tin rằng đây là vụ thanh toán giữa các nhóm côn đồ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về nạn nhân cơ quan cảnh sát điều tra nhận thấy anh Giang là người hiền lành, hai vợ chồng chỉ buôn bán lặt vặt và tuyệt nhiên không giao du với đối tượng giang hồ nào. Vậy nguyên nhân nào khiến anh Giang bị bắn chết? Ai là đối tượng gây ra vụ án trong đêm?
Trước những bí ẩn chưa được hé mở, Đại tá Khương Duy Oanh - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã cùng Đại tá Nguyễn Chí Phương - Trưởng Công an TP Thanh Hóa và Trung tá Lê Khắc Minh - Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa trực tiếp lập kế hoạch phá án. Trong quá trình điều tra, đồng thời dựa vào kinh nghiệm phá án lâu năm, Ban chuyên án phán đoán rất có thể đây là một vụ trả thù nhầm. Từ đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã tập trung vào việc xác minh các băng nhóm trên địa bàn. Từ đó, cơ quan cảnh sát điều tra lại tiếp tục sàng lọc ra các băng nhóm nghi sử dụng súng tự chế.
Quyết tâm phá án để trấn an dư luận

Trong quá trình điều tra, các cán bộ trinh sát đã thu thập được một thông tin vô cùng quan trọng đó là vào tối 11/2, tại quán lẩu nướng 59 - 61 ở đại lộ Lê Lợi đã xảy ra một vụ mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa nhóm của Nguyễn Văn Thắng (tức Thắng “béo”) và nhóm của Đinh Đức Hưng (tức Hưng “bờm”). Nguyên nhân được xác định là trong lúc ăn uống, Hưng “bờm” liên tục nói tục chửi bậy với “volume” lớn khiến Thắng “béo” cảm thấy khó chịu. Sau đó Thắng “béo” đã cầm vỏ chai bia ném thẳng vào mặt của Hưng “bờm” làm Hưng bị chảy máu. Dù rất tức giận, nhưng trước thế lực áp đảo của nhóm Thắng “béo” nên Hưng và đồng bọn phải bỏ chạy. Từ thông tin quan trọng trên, Ban chuyên án nhận định nhóm đối tượng của Hưng “bờm” rất có thể đã gây ra cái chết của anh Giang.
Theo hồ sơ của cơ quan công an, Đinh Đức Hùng làm nghề cho vay nặng lãi và cầm đồ. Không chỉ vậy đối tượng này còn cầm đầu một nhóm người chuyên đi đòi nợ thuê. Bản thân cũng là đối tượng hình sự và điểm mấu chốt khiến cơ quan công an nghi ngờ là tối hôm trước xảy ra vụ án, nhóm của Hưng “bờm” xô xát với nhóm của Thắng “béo”. Trong quá trình điều tra, các trinh sát phát hiện nhà Thắng “béo” rất gần nhà nơi anh Giang bị sát hại.

Tuy nhiên, khi bị cơ quan điều tra triệu tập đối tượng Hưng “bờm” chỉ thừa nhận có mâu thuẫn với Thắng “béo”, chứ không hề liên quan đến cái chết của anh Giang. Đối tượng này khai, tại thời điểm anh Giang bị bắn chết hắn đang ngồi chơi game ở một quán internet. Qua xác minh và trích xuất dữ liệu camera tại quán internet, lực lượng chức năng thấy đúng như lời Hưng “bờm” khai. Song với kinh nghiệm phá án lâu năm, những người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra tin rằng những gì nhìn thấy chỉ là cách để Hưng “bờm” đánh lạc hướng điều tra.
Từ đó, các trinh sát tiếp tục thu thập thêm thông tin để chứng minh Hưng và nhóm của hắn chính là những kẻ liên quan đến cái chết của anh Giang. Trước những bằng chứng chắc chắn, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Thanh Hóa đã vận động gia đình các đối tượng gây ra vụ trọng án nói trên ra đầu thú. Trưa ngày 14/2, biết không thể trốn tội, các đối tượng Đinh Duy Hưng, Vũ Văn Luân (Luân “béo”), Nguyễn Đình Tú (Tú “em”), Trần Văn Hùng đã ra đầu thú. Riêng đối tượng Hoàng Huy Hoàng không thừa nhận tham gia đi đánh nhau cùng đồng bọn. Căn cứ lời khai của các đối tượng và tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã có đủ bằng chứng chứng minh Hoàng có tham gia vụ án trên nên đã bắt khẩn cấp để điều tra, làm rõ.

Theo lời khai của nhóm đối tượng này thì tối 11/2, Hưng “bờm” mâu thuẫn với Thắng “béo” và bị Thắng “béo” hành hung, nên bỏ chạy về điện thoại cho Tuấn “đen” và Luân “béo” nhờ “rửa hận”. Khi nhận được điện thoại, Tuấn “đen” đã điện thoại cho các đối tượng còn lại rủ đi đánh nhau; Luân “béo” về nhà lấy 1 khẩu súng tự chế mang theo người. Trên đường đi, chúng mua 2 bộ áo mưa rằn ri để mặc, nhằm ngụy trang, tránh sự phát hiện của mọi người.

Theo lịch hẹn, chúng gặp nhau ở phường Đông Vệ. Hưng “bờm” thuật lại toàn bộ sự việc mình bị Thắng “béo” ném chai vào mặt và nhờ “anh em” xử hộ. Trước khi kéo nhau đến nhà Thắng “béo”, Hưng “bờm” đã mở facebook cho đồng bọn xem ảnh Thắng để nhận diện đối tượng. Nhưng trong lúc cả bọn sôi sục đi trả thù giúp “người anh em” thì Hưng “bờm” lại chui vào quán internet chơi game. Việc làm này chủ yếu để lấy bằng chứng ngoại phạm nếu chẳng may bị cơ quan cảnh sát điều tra “sờ gáy”.

Khi đến đường Trần Bình Trọng qua ngõ Thủ Phác, phường Quảng Hưng, đến ngõ nhà Thắng “béo”, Tú “em” chỉ cho đồng bọn rẽ vào. Lúc này thấy một nhóm thanh niên đang ngồi tán gẫu, sợ bị ảnh hưởng tới việc trả thù nên các đối tượng này đã lấy đá ném vào nhóm thanh niên đó, nhóm thanh niên này chạy vào ngõ 35. Sau đó, Luân “béo” mở túi lấy súng nạp đạn rồi đi thẳng vào ngõ. Thấy một người đang ông đang ngồi trong nhà, Luân “béo” tin chắc đó là đối tượng mình đang cần trả thù, nên chĩa nòng súng qua cổng sắt nổ súng. Nghe tiếng súng nổ, Tú “em” hét lên thất thanh “nhầm rồi”, song vì không nghe thấy tiếng của đồng bọn, nên Luân “em” tiếp tục bắn thêm một phát.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Luân về hành vi giết người; các đối tượng Đinh Đức Hưng, Hoàng Huy Hoàng, Nguyễn Đình Tú, Cao Anh Tuấn, Trần Xuân Hùng về hành vi không tố giác tội phạm, đồng thời đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội khác của nhóm đối tượng này.