Hành trình xây dựng nền tảng kinh doanh bất động sản

Nam Đặng - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào năm 2007, không thể trả tiền thuê nhà ở San Francisco vì quá đắt đỏ, những người sáng lập ra Airbnb là Brian Chesky và Joe Gebbia đã quyết định chia sẻ căn hộ của mình cho những vị khách lạ (đến tham dự sự kiện ở San Francisco) ở chung và nấu bữa sáng cho họ.

Sau chưa đầy 9 năm, từ ý tưởng chia sẻ căn hộ ban đầu này đã hình thành nên một doanh nghiệp khổng lồ, được định giá 31 tỷ $ trong năm 2017 khiến ngành công nghiệp khách sạn truyền thống trên toàn cầu đều phải “run sợ”
Đi sau Airbnb chín năm, tháng 8/2016, BLĐ CENLAND lên ý tưởng xây dựng một websie để chia sẻ kho hàng bất động sản phong phú của mình với các môi giới trên thị trường. 1 tháng sau đó, ngày 15/9/2016, website nghemoigioi.vn được ra mắt thành công trước 300 môi giới, đại lý phân phối BĐS tại Hà Nội.
 Hàng năm, nghemoigioi.vn đều tổ chức sự kiện “Thanks for being with us” Vinh danh các sàn liên kết có kết quả kinh doanh tốt nhất.
Từ 15 dự án ban đầu đến gần 20.000 user

Thời gian đầu, nghemoigioi.vn chỉ hiển thị thông tin của 15 dự án với các hạng mục: thông tin tổng quan, giá từng căn hộ, SĐT của người phụ trách bán hàng. Môi giới lên website tìm hiểu thông tin và gọi điện cho admin của nghemoigioi.vn kiểm tra xem còn hàng hay hết và báo lại cho khách hàng. Slogan ngày ra mắt của nghemoigioi.vn là: “Chia sẻ kho hàng, chia sẻ lợi nhuận.”
Các tính năng công nghệ lần lượt được bổ sung và nâng cấp. Tháng 8/2017, nghemoigioi.vn đã kết nối kỹ thuật xong với cổng thanh toán Vnpay cho phép môi giới đặt cọc và thanh toán online cho 1 căn hộ chỉ trong vài giây. Đặc biệt, việc thanh toán online của khách hàng tiện lợi hơn rất nhiều khi sử dụng QR code với app của các ngân hàng liên kết với nghemoigioi.vn. Sau khi thanh toán, hệ thống khóa căn hộ đó lại và người khác không thể đặt mua căn đó nữa. Mã giao dịch cũng cho biết căn hộ đó là do ai bán và hệ thống sẽ dựa vào đó để tính hoa hồng cho môi giới. Tháng 11/2017, website nghemoigioi.vn ghi nhận giao dịch đặt cọc trực tuyến đầu tiên.
Khi tính năng đã đi vào hoạt động, số lượng giao dịch online tăng lên nhanh chóng. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, đã có 861 giao dịch online, tổng giá trị hàng hóa giao dịch online lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Ý tưởng ban đầu "Chia sẻ kho hàng, chia sẻ lợi nhuận" và hiện tại là “Chia sẻ kho hàng dự án bất động sản” thuyết phục được gần 20.000 user, 748 sàn liên kết (SLK) tham gia nghemoigioi.vn, tạo thành một lực lượng bán bất động sản lớn mạnh trên thị trường. Hàng trăm khoá học trực tuyến được cung cấp cho người môi giới.
Vào tháng 5/2018, trên nghemogioi.vn chính thức đưa vào sử dụng tính năng 3D Virtual Tour thu hút không chỉ các sàn liên kết, người môi giới tự do mà các các chủ đầu tư bất động sản cũng vô cùng thích thú. Với tính năng mới này, ở bất cứ đâu, lúc nào, khách hàng dễ dàng tương tác trực tiếp với căn hộ mẫu, đo chính xác kích thước từng phòng chức năng, từng góc cạnh… của căn hộ mà mình dự định mua.
 Đại diện các sàn liên kết hào hứng chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện “Thanks for being with us” 2018.
Và trở thành “vũ khí” không thể thiếu của người môi giới

Để phục vụ cộng đồng môi giới tốt hơn nữa, trong năm 2018 và 2019, nghemoigioi.vn đang được đầu tư phát triển nhanh chóng về công nghệ. Các tính năng phục vụ chủ đầu tư dự án BĐS đang được mở rộng. Trong tương lai gần, chủ đầu tư có thể kết nối trực tiếp với lực lượng bán hàng “khủng”; được cung cấp các công cụ để tự quản lý: kho sản phẩm, tình hình bán hàng, nhận tiền từ khách hàng và thanh toán hoa hồng cho môi giới; đào tạo về sản phẩm và chính sách bán hàng cho môi giới thông qua hệ thống đào tạo online của nghemoigioi.vn.
Với các môi giới và các sàn liên kết, điều họ lo ngại nhất là chủ đầu tư chậm, nợ hoặc không thanh toán hoa hồng. Thì với tính năng tự động trả phí cho môi giới trên nghemoigioi.vn sắp triển khai tới đây sẽ hoàn toàn giải quyết vấn đề này. Môi giới cũng được quyền đánh giá và cảnh báo các chủ đầu tư vi phạm thỏa thuận cũng như khen ngợi và bình chọn cho các dự án tốt. Quan hệ giữa chủ đầu tư và môi giới sẽ trở nên bình đẳng hơn.
Đặc biệt, tính năng chia sẻ bảng hàng của nghemoigioi.vn sẽ cho phép các SLK và môi giới cá nhân nhúng trực tiếp bảng hàng và các tính năng thanh toán vào website của chính họ, đảm bảo theo dõi chính xác giao dịch đến từ đâu và trả phí hoa hồng nhanh chóng. Lúc đó, khi khách hàng vào thăm website, các sàn bất động sản vừa và nhỏ cũng có kho hàng "hoành tráng" không thua kém các sàn lớn. Họ chỉ cần tập trung vào hai việc quan trọng: hút khách - chốt khách và có thể quên đi các khoản tiền đặt cọc bán hàng, các thủ tục đối soát mất thời gian.
Tính năng mạng xã hội sẽ giúp cộng đồng môi giới bất động sản liên kết với nhau chặt chẽ hơn. Họ có thể chia sẻ với nhau kinh nghiệm, chia sẻ hàng hoá cá nhân, và tự tổ chức thành các nhóm kinh doanh với các công cụ hoạt động hiệu quả.
Cùng phát triển tương lai rộng mở của nền tảng kinh doanh BĐS
Trên toàn thế giới, vốn đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) cho công nghệ trong lĩnh vực bất động sản rất thấp cho đến năm 2014. Tuy nhiên, nó đã tăng vọt trong bốn năm gần đây, năm sau gấp vài lần năm trước. Lý do là nhiều công nghệ đã đủ trưởng thành để áp dụng cho lĩnh vực bất động sản như: Hiện thực ảo và tăng cường (AR/VR), Stream video, Dữ liệu lớn (big data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Chuỗi khối (blockchain). Những công nghệ này cũng đã và đang được ứng dụng trong nghemoigioi.vn và các lĩnh vực hoạt động khác của CENLAND, CENGROUP.
Uber, Airbnb đã chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên nền kinh tế chia sẻ thành mô hình kinh doanh nền tảng (platform). Nghemoigioi.vn cũng là một nền tảng kinh doanh bất động sản. Với nghemoigioi.vn, những môi giới cá nhân - những sàn liên kết quy mô trung bình - những chủ đầu tư lớn mạnh, khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên một môi trường kinh doanh năng động và minh bạch, cùng đem lại lợi ích cho tất cả các thành viên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần