Hành vi phải lên án

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một đợt ra quân, chỉ trong đêm 25 và rạng sáng ngày 26/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 20 trường hợp xe chở rác vi phạm vệ sinh môi trường.

Cụ thể, Phòng CSGT đã phạt 12 xe chở rác vi phạm, trong đó có 2 xe chở chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất vệ sinh môi trường, 10 xe vi phạm liên quan đến điều kiện an toàn kỹ thuật, đồng thời đã xử lý 11 xe tải chở vật liệu xây dựng để rơi vãi và lôi kéo bùn đất ra đường gây mất vệ sinh.
Điều đáng buồn chính là công ty môi trường lại để xảy ra vi phạm ngay trong lĩnh vực hoạt động của mình. Sự việc cũng đặt ra câu hỏi về ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Một bộ phận công nhân, lái xe thiếu ý thức vô hình chung góp phần khiến môi trường Hà Nội thêm ô nhiễm. Ở trong đó thể hiện ý thức kém của chủ DN hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Nhiều năm đầu đô thị hóa, dư luận búc xúc vì phải chịu cảnh bụi bẩn, ô nhiễm không khí mỗi khi đi qua những khu vực có công trình lớn đang xây dựng. Khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP, quy định mức xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông với mức tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng; Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có quy định cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên tới 1 tỷ đồng (đối với cá nhân), 2 tỷ đồng (đối với tổ chức). Rồi những quy chế, chế tài có liên quan do TP Hà Nội ban hành đã được thực hiện nghiêm túc ngay thời điểm đó nên hiện tượng xe chở rác, vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường có chiều hướng thuyên giảm. Có lẽ, việc kiểm tra, xử lý chỉ làm chặt trong một thời gian nên trong thời gian qua, vẫn có hiện tượng vi phạm. Ví như hành vi đổ trộm phế thải, chất thải gây hại tại tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long cũng vậy. Thủ phạm phần lớn thuộc những công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Vi phạm của các xe chở rác, xe chở vật liệu xây dựng hay đổ trộm chất thải ra môi trường có thể tài xế xem nhẹ. Nhưng thực sự nó trực tiếp hủy hoại môi trường và phải bị lên án mạnh, cần áp dụng chế tải xử lý nghiêm minh. Bởi môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người. Hiện các tỉnh miền Trung đang hứng chịu thiên tai cũng do một phần nguyên dân môi trường mất cân bằng sinh thái. Vì thế, bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta. Chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội. Nhưng gìn giữ, bảo vệ môi trường không chỉ là việc của các cấp, ngành, mà còn phụ thuộc vào hành động thường ngày của mỗi gia đình, cá nhân. Chính phủ đã ban hành hàng loạt văn bản về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, rác thải; răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường. Các chuỗi sự kiện, chương trình hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái luôn được phát động. Vậy nên, các lực lượng chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên tổ chức ra quân xử lý nghiêm những hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần