Hanoi Expo 2010: Thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 (Hanoi Expo 2010) được tổ chức với quy mô lớn từ ngày từ ngày 30/8 đến 5/9/2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng- Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội

KTĐT - Hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 (Hanoi Expo 2010) được tổ chức với quy mô lớn từ ngày từ ngày 30/8 đến 5/9/2010 chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đồng- Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội- Phó trưởng Ban tổ chức hội chợ.

- Hanoi EXPO 2010 là một hoạt động thường niên của ngành công thương Thủ đô, tuy nhiên lần tổ chức này là một hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Vậy, Hanoi EXPO 2010 có những nét mới gì so với những kỳ tổ chức hội chợ trước đây không, thưa ông ?

Hanoi Expo là hội chợ được tổ chức thường niên nhưng hội chợ lần này nhằm chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội nên có sự thay đổi mạnh về cả nội dung và hình thức thể hiện những thành thành tựu kinh tế - xã hội mà Thủ đô đạt được trong 5 năm qua.


Tại khu triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao, Ban tổ chức (BTC) trưng bầy giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ về công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, các hình ảnh, phóng sự, tư liệu, sản phẩm về bất động sản, tư vấn, logistic, tài chính, ngân hàng, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản phẩm công nghiệp chủ lực…


Để người tiêu dùng tiếp cận với thực phẩm an toàn, rau-thịt sạch là một trong những chương trình lớn của UBND Thành phố với mục đích bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, BTC đã dành riêng một khu triển lãm rau sạch, thịt sạch, thực phẩm an toàn do Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn và Tổng công ty Thương Mại chủ trì. Rút kinh nghiệm những lần tổ chức trước, Hanoi Expo được quy hoạch, phân khu theo từng ngành hàng chuyên biệt điều này sẽ tạo sự thuận lợi cho khách tham quan, mua sắm và tăng cơ hội tiếp xúc, trao đổi, tìm hiểu giữa các doanh nghiệp tham dự hội chợ.


Đến nay hội chợ đã thu hút 300 tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, thương mại, khoa học công nghệ và dịch vụ… trong nước và quốc tế tham gia.


- Một trong những nội dung chủ yếu của Hanoi Expo là công tác xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Hà Nội có thể tìm được những cơ hội gì tại đây?


Trong thời gian diễn ra hội chợ sẽ có: Hội thảo cung cấp thông tin một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Nhật Bản, Mỹ; Hội thảo về các mô hình và xu hướng phát triển bán lẻ và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra còn có chương trình kết nối giữa doanh nghiệp Thủ đô với các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh thành phố trong cả nước như Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Điện Biên, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận...


Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp Hà Nội còn có cơ hội giao lưu, tìm kiếm đối tác với các doanh nghiệp tổ chức thương mại quốc tế lớn như: Phòng thương mại công nghiệp Pháp, Phòng thương mại công nghiệp Châu Âu, doanh nghiệp Trung Quốc và đại sứ quan Ấn Độ, Nam Phi, Đan Mạch, Chi Lê, Cu Ba… Các doanh nghiệp và tổ chức này đến với Hanoi Expo 2010 nhằm trao đổi thông tin, khả năng hợp tác và giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận các tổ chức xúc tiến thương mại, các chương trình, dự án của các nước về thương mại và đầu tư. Đây làmột bước thay đổi về chất trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp và thành phố Hà Nội. 


- Một trong những"vết gợn" của những lần tổ chức hội chợ trước đây là vấn đề tính chất "chợ'' có phần lấn át tính quốc tế. Vậy trong Hanoi Expo 2010, BTC đã có những biện pháp gì để khắc phục?

Để tăng tính quốc tế, giảm dần tính chất "chợ", tại hội chợ năm nay BTC đã tách riêng Khu vực giao dịch (A1, A3) và Khu bán hàng (D) riêng biệt, điều này vừa thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô nhưng lại nâng được chất lượng giao thương quốc tế.


Nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và sự tín nhiệm của doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Hanoi Expo 2010, BTC không cho phép trưng bày tại hội chợ các sản phẩm không có xuất xứ, hàng nhái và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trưng bày mất mỹ quan. Sở Công thương đã bố trí 100m2 để trưng bày hàng thật, hàng giả và có cán bộ Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa ở các gian hàng tại hội chợ.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần