Hà Nội khai giảng năm học mới 2020 - 2021: Sẵn sàng đón hơn 2,1 triệu học sinh

Thủy Trúc - Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (5/9), cùng với 23 triệu học sinh (HS) cả nước, hơn 2,1 triệu HS Hà Nội sẽ tham dự lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021. Đến hôm nay, những công việc cho Lễ khai giảng đã được các địa phương, trường học chuẩn bị sẵn sàng.

Trường THPT Đông Mỹ, huyện Thanh Trì chào đón học sinh lớp 10 và sẵn sàng cho khai giảng năm học mới. Ảnh: Trần Oanh
Công tác chuẩn bị đã hoàn tất
Năm học này, toàn TP Hà Nội có gần 2.800 trường học và hơn 2,1 triệu HS. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, Hà Nội quyết định tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tiếp, thực hiện giãn cách... Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng, Sở đã có hướng dẫn các trường tổ chức lễ khai giảng diễn ra trang nghiêm, ngắn gọn không quá 45 phút và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng tại các trường học trên địa bàn đã hoàn tất.
Tại quận Cầu Giấy, tất cả các trường đều đã phun khử khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19. Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân Nguyễn Mỹ Hảo cho hay, lễ khai giảng năm nay sẽ diễn ra hết sức đặc biệt. Ngoài việc gói gọn thời gian tổ chức trong 45 phút, lễ khai giảng có các em HS lớp 6 trực tiếp tham dự, HS các lớp khác sẽ dự trong lớp học thông qua máy chiếu để bảo đảm giãn cách.
Nhiều trường học ở quận Hoàn Kiếm xây dựng kịch bản chi tiết về kế hoạch đón HS và tổ chức khai giảng như phân luồng đón HS ngay từ cổng trường, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phát khẩu trang cho HS bị thiếu. Các trường học trên địa bàn TP đều yêu cầu phụ huynh không đưa con vào trong trường học, không tụ tập đông người phía ngoài cổng trường. Những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS, đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không được đến trường dự khai giảng. Đến ngày 3/9, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng của các trường đã sẵn sàng.
Quan tâm đến sức khỏe học sinh
Năm học 2020 – 2021 các trường có nhiệm vụ kép là vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiệu quả. Để thực hiện công việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục duy trì chuyên mục phòng, chống dịch trên website của ngành để cập nhật, hướng dẫn các trường học thực hiện tốt những nội dung theo quy định. Sở GD&ĐT và Sở Y tế có hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 đầu năm học 2020 – 2021, triển khai đến tất cả các trường.
Bảo đảm an toàn sức khỏe cho giáo viên, HS, hàng ngày các trường duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học. Đối với các phương tiện đưa đón HS, sau mỗi chuyến đi phải thực hiện khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe bằng chất tẩy rửa. Trên xe phải có bình sát khuẩn tay để HS dùng khi lên xe và trước khi rời xe.
Thực hiện phòng chống dịch Covid-19, các giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh theo dõi thân nhiệt và tình hình sức khỏe của HS thông qua điện thoại, tin nhắn, trang mạng... Hàng ngày, trước mỗi tiết học, giáo viên cần hỏi HS về tình trạng sức khỏe, có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không. Trong thời gian dạy học, giáo viên thường xuyên quan sát sức khỏe của HS, nếu thấy bất thường báo ngay cho cán bộ y tế trường học và phụ huynh để xử lý. Quán triệt quy định này, các trường học trên địa bàn quận, huyện của TP đã tổ chức phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong và ngoài phòng học. Về phía HS nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học, trên đường từ trường về nhà và nơi công cộng.
Đến nay, nhiều địa phương đã tổ chức tập huấn cho nhà trường về những biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như xử lý tình huống nếu có xảy ra. Đơn cử, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng GD&ĐT quận tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn biện pháp phòng, chống Covid-19, tay chân miệng và một số bệnh thường gặp trong trường học. Theo đó, 100% lãnh đạo nhà trường, cán bộ y tế các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận biết cách xử lý những tình huống phòng, chống dịch trong nhà trường, đặc biệt là dịch Covid-19.
Không để lạm thu đầu năm
Tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 8/2020 do UBND TP tổ chức ngày 1/9, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, với công tác tổ chức năm học mới, từ ngày 25/8, Sở đã có 3 văn bản hướng dẫn Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã về 3 nhóm vấn đề: Công tác chống dịch bệnh đầu năm; triển khai công tác khai giảng và một số nhiệm vụ trọng tâm đầu năm; thu chi tài chính. Ngày 28/8, Sở đã tổ chức hội nghị trực tuyến 30 quận huyện, thị xã và các xã phường với trên 5.400 người tham dự để quán triệt công tác triển khai đầu năm.
Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện: Tổ chức tốt ngày khai giảng bảo đảm an toàn, vui tươi, phấn khởi đón học sinh đầu cấp và bảo đảm công tác chống dịch. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo hướng dẫn thu chi đầu năm, tuyệt đối không để lạm thu đầu năm, nếu có trường hợp xảy ra đề nghị xử lý quyết liệt. Cùng với đó, các nhà trường tiếp tục bảo đảm an toàn, an ninh trường học, đề nghị các địa phương chỉ đạo tiếp tục rà soát hệ thống điện, cây xanh; tiếp tục rà soát trang thiết bị trong các nhà trường.

Để chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch Covid-19, chúng tôi yêu cầu các trường xây dựng kịch bản đón HS. Cấp tiểu học, THCS cho HS khai báo y tế trên phần mềm quản lý HS. Cấp mầm non gửi tới cha mẹ HS tờ khai báo y tế trước khi đưa trẻ đến trường. Các trường tổ chức đón HS ngay tại cổng trường, đo thân nhiệt trước khi vào lớp; tổ chức cách ly nếu có HS ho, sốt.

Việc phun khử khuẩn đã được Trung tâm Y tế quận hoàn thành trước ngày 4/9 với 100% các trường. Cái khó nhất đối với chúng tôi là giải bài toán phụ huynh đưa đón HS, nhất là các em đầu cấp. Vì khai giảng xong, HS tiểu học chỉ dự tiết sinh hoạt nên nhiều phụ huynh đợi đón con, tập trung đông người trước cổng trường. Để tránh tình trạng này, UBND quận Tây Hồ đã có chỉ đạo UBND phường, công an phường hỗ trợ. Về phía các trường, cho HS các khối tan cách nhau 30 phút.

Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ

Năm học 2020 – 2021, toàn quận Hà Đông tuyển sinh trên 27.600 HS đầu cấp từ mầm non, lớp 1 và lớp 6; tăng 6.105 em đối với các trường công lập, so với năm học 2019 - 2020. Năm 2020, quận đầu tư xây dựng mới 6 trường, đến nay các trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao.

Chuẩn bị cho năm học mới, các trường đã khử khuẩn, dọn dẹp vệ sinh môi trường, lớp học, thiết bị đồ dùng. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các cơ số về phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, nhiệt kế điện tử, phòng cách ly, phòng y tế... Phòng GD&ĐT quận đã lập đoàn đi kiểm tra về công tác chuẩn bị năm học mới ở các trường.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần