Khống chế đám "cháy" ở Tổng kho xăng dầu Đức Giang, giải cứu nhiều người mắc kẹt

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình huống giả định được đặt ra là vào giữa buổi chiều xảy ra sự cố cháy tại bể chứa ở Tổng kho xăng dầu Đức Giang với chất cháy là xăng RON 92. Nhiều người bị thương, mắc kẹt trong khu vực nguy hiểm, ngọn lửa có nguy cơ lan sang các bể chứa khác...

Hình ảnh buổi diễn tập chữa cháy. Ảnh: Đạt Lê.
Chiều 21/12, Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng Công ty Xăng dầu khu vực I tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội).
Tình huống giả định, khoảng 15 giờ ngày 21/12, trong quá trình sản xuất, thời tiết xấu làm sét đánh trúng bể xăng, xé lỗ thủng khoảng 5m gây cháy lớn ở bể chứa số 1 (cụm bể số 1, Tổng kho xăng dầu Đức Giang) với chất cháy là xăng RON 92.
Hiện trường nơi xảy ra cháy.
Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội khống chế đám cháy từ nhiều phía.
Tại thời điểm xảy ra cháy, hệ thống chữa cháy cố định của bể bị hỏng do sét đánh vào, đám cháy bùng phát nhanh có nguy cơ cháy lan sang các bể còn lại và hệ thống đường ống công nghệ và cầu thang bị văng xa ra 30m. Có 5 công nhân đang đi kiểm tra bị mắc kẹt và bị thương. Ngọn lửa còn có nguy cơ lan sang các bể chứa khác trong cụm.
Phát hiện vụ cháy, lực lượng chữa cháy chuyên ngành của Tổng kho xăng dầu Đức Giang đã thông báo tới cơ quan chức năng và nhanh chóng triển khai đội hình, vận hành hệ thống chữa cháy cố định, phun nước làm mát đề phòng nổ bể chứa. Thông tin vụ cháy cũng nhanh chóng được báo cho lực lượng cứu hỏa.
Ngay sau khi tiếp nhận được tin báo cháy, Công an TP Hà Nội đã điều động hàng chục phương tiện cùng cán bộ, chiến sĩ triển khai tiếp cận chữa cháy, chống cháy lan, tìm kiếm cứu nạn. Do chất cháy là xăng dầu nên các quy trình chữa cháy được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định để bảo đảm an toàn.
Đội hình chữa cháy được triển khai nhanh chóng và tuân thủ theo quy trình chữa cháy. Sau khoảng 30 phút, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn, người bị thương được đưa ra khỏi khu vực để cấp cứu.
Lực lượng cứu hỏa đã hoàn thành cuộc diễn tập theo nội dung kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn về người và phương tiện tham gia.
Cứu nạn nhân mắc kẹt.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, toàn bộ công tác triển khai diễn tập, thực hành diễn tập đã diễn ra đúng quy trình, các lực lượng chữa cháy, cứu nạn phối hợp tốt, đảm bảo CNCH kịp thời.
Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, CNCH tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang là hoạt động thiết thực, hiệu quả, giải quyết những yêu cầu cấp bách mà công tác PCCC và CNCH đặt ra. Tăng cường sự phối hợp tác chiến giữa lực lượng PCCC chuyên ngành của Tổng kho xăng dầu Đức Giang với Cảnh sát PCCC và các lực lượng trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ lớn xảy ra.