Hanoisme - “bà đỡ” đồng hành cùng doanh nghiệp

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 25 năm hình thành phát triển, Hanoisme khẳng định là cánh tay nối dài giữa DN và các cơ quan Đảng, chính quyền, bộ, ngành để truyền tải chủ trương, chính sách. Hiệp hội này được cộng đồng DN đánh giá là “bà đỡ” tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng DN trong sản xuất, kinh doanh mang lại nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Cầu nối của doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Đỗ Quang Hiển cho biết, hiệp hội ra đời là “cầu nối” đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong quan hệ kinh tế - xã hội với các tổ chức trong và ngoài nước, là cánh tay nối dài giữa DN và các cơ quan Đảng, Chính quyền, bộ, ngành nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Năm 2020, Hanoisme tròn 25 năm hình thành đổi mới, hội nhập và phát triển, trải qua hơn 2 thập kỷ, Hanoisme đã có nhiều thành tựu trong quá trình hoạt động, trở thành một hiệp hội uy tín của cả nước, một người bạn của cộng đồng DN Thủ đô.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Hanoisme đã xác định chức năng và nhiệm vụ quan trọng nhất là hỗ trợ tối đa, kịp thời đối với các DN hội viên, liên kết hợp tác cùng phát triển, điều đó được thể hiện qua các hoạt động cụ thể: Đến cơ sở DN, nắm bắt tình hình sản xuất, tổ chức các diễn đàn DN, các hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách với cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, tổ chức các buổi xúc tiến thương mại nội khối với các ngành hàng cụ thể tạo một chuỗi giá trị liên kết giữa các DN hội viên bằng việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, Hanoisme định kỳ tổ chức các hoạt động kết nối giao thương với 39 hiệp hội tỉnh, thành.
 Ký kết triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa DN Việt Nam với 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Ảnh: Hoàng Anh
Hưởng ứng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa DN Việt Nam, Hanoisme phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Văn hóa doanh nhân quyết định sự phát triển sự bền vững của doanh nghiệp” được cộng đồng DN, doanh nhân đánh giá cao làm tiền đề triển khai thực hiện đến các DN của Thủ đô và 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng; tích cực giới thiệu DN tham gia Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; triển khai chương trình phát triển công nghiệp chủ lực của TP Hà Nội với trên 100 sản phẩm của 50 DN; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, giao thương nước ngoài, mở không gian làm việc chung Hanoisme Ecomerce Co-working; kiện toàn lại bộ máy Trung tâm tư vấn Pháp luật hỗ trợ DN…
Từ năm 2007 cho đến nay, chương trình “Đêm Doanh nghiệp” đã trở thành một chương trình quen thuộc với cộng đồng DN để tôn vinh các DN, doanh nhân… Từ Chi bộ Đảng của hiệp hội được thành lập tháng 11/2013 với 4 đảng viên ban đầu, đến nay Đảng bộ đã có 79 đảng viên với 6 Chi bộ trực thuộc...
Trách nhiệm với xã hội
Chủ tịch Hanoisme Đỗ Quang Hiển tự hào, nhắc đến Hanoisme không chỉ nhắc đến các hoạt động hỗ trợ DN mà còn nhớ đến các hoạt động thiện nguyện, trách nhiệm với cộng đồng như hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam “để không ai bị bỏ lại phía sau”, “uống nước nhớ nguồn”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam” của UBND TP, Caravan Hành trình nhân ái...
 Ban Chấp hành tại Đại hội nhiệm kỳ 5. Ảnh: Hoàng Anh
Gần đây nhất ứng phó với dịch bệnh Covid-19, hiệp hội đã nhanh chóng kịp thời động viên và huy động DN đóng góp ủng hộ trên 20 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô và cả nước. Các hoạt động thiện nguyện của Hanoisme được MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội ghi nhận, được sự hưởng ứng từ phía DN và cộng đồng.
25 năm là một khoảng thời gian không quá dài nhưng đã tạo nên một tập thể Hanoisme đoàn kết và vững mạnh với nhiều hoạt động ý nghĩa. Để có được thành công đó, Chủ tịch Hanoisme Đỗ Quang Hiển khẳng định là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, TP Hà Nội... tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của hiệp hội trong nhiều năm qua. Sự nỗ lực của cộng DN, doanh nhân luôn đoàn kết gắn bó, hỗ trợ cùng nhau phát triển, cùng sự đồng hành của các đơn vị báo chí, truyền thông luôn sát cánh cùng hiệp hội.
Trong thời gian tới, nhiều DN hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hiệp hội sẽ phát huy tối đa trách nhiệm và nghĩa vụ để tham mưu gửi ý kiến đề xuất, đóng góp tới cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
“Hiệp hội tin chắc rằng, nếu cùng nhau đoàn kết, tạo nên một tập thể vững mạnh, liên kết hợp tác thì tất cả sẽ cùng nhau vượt qua những khó khăn thách thức, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, có trách nhiệm với xã hội” – ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

Ra đời ngày 21/12/1995 với tên gọi Câu lạc bộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo Quyết định số 4518/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Ngày 15/5/2000, câu lạc bộ được đổi tên thành Hiệp hội các DN vừa và nhỏ TP Hà Nội (Hasmea) theo Quyết định số 2209/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Ngày 11/4/2016 đổi tên thành Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) theo Quyết định số 1632/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội.


Với sự nỗ lực, hợp sức, đồng lòng của Ban Chấp hành và hội viên, với những hoạt động thiết thực trong 25 năm qua, Hanoisme đã nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua và Bằng khen của UBND TP, Cờ Thi đua, Bằng khen của VCCI, Bộ LĐTB&XH…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần