Hấp dẫn nghề công nghiệp điện tử

Hồng Thủy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Đặng Quốc Chính – Trưởng khoa Điện tử - điện tử, trường Cao đẳng (CĐ) Điện tử - Điện lạnh Hà Nội cho biết: Năm 2018, nhà trường bắt đầu mở và tuyển sinh ngành điện tử công nghiệp với 50 chỉ tiêu.

 Đào tạo thí sinh sửa chữa điện tử tại trường Đào tạo nghề Hà Nội. Ảnh Thanh Hải
Sau 3 năm học, sinh viên tốt nghiệp hoàn toàn có thể sửa chữa được những thiết bị điện tử công nghiệp, dây chuyền tự động trong các công ty có trang bị thiết bị cơ điện tử, tự động hoá. Ngoài ra, người học có thể tham gia thiết kế, chuyển giao công nghệ cho các thiết bị điện tử công nghiệp. Tuy nhiên, để theo học được ngành Điện tử công nghiệp, rất cần sinh viên có tinh thần say mê về kỹ thuật, có kiến thức cơ bản và học khá môn Toán, Vật lý.
Hiện ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một số trường ĐH và CĐ đào tạo về kỹ thuật có mở ngành điện tử công nghiệp. Tất nhiên, mỗi trường có thế mạnh khác nhau nên nội dung chương trình đào tạo cũng có sự khác biệt. Tại trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, chương trình đào tạo bám sát nhu cầu thực tế với tỷ lệ thực hành lên tới 70%, giúp cho người học được rèn luyện tay nghề thường xuyên.
Trong thời gian học tập tại trường, các em có thể tham gia thực tập từ kỳ hai của năm học thứ nhất và các năm thứ hai, ba tại các công ty như Samsung, Canon, Tự động hoá Tân Phát… Các em còn được trang bị tác phong công nghiệp, rèn luyện kỹ năng sửa chữa, tìm tòi nghiên cứu trong lĩnh vực của mình. Trong thời gian làm nghề, ngoài làm tốt công việc chuyên môn, các em nên trang bị cho mình khả năng ngoại ngữ, qua đó tiếp cận được các công ty nước ngoài để có cơ hội cũng như khả năng thăng tiến cao hơn.

Sau khi tốt nghiệp, nếu người học không muốn làm việc tại DN thì có thể tự khởi nghiệp bằng việc mở công ty sửa chữa thiết bị điện tử công nghiệp. Hoặc, kinh doanh các thiết bị điện tử công nghiệp, tư vấn về kỹ thuật, chuyển giao công nghệ.
Các bạn cũng không phải lo quá nhiều về chuyện khởi nghiệp bởi trong thời gian học ngành này đã được nhà trường gửi đến các DN, công ty hoạt động trong lĩnh vực điện tử công nghiệp để học hỏi và trang bị cho mình những kỹ năng khởi nghiệp sau này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần