Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hapro khai phá thị trường mới

Kinhtedothi - Rất nhiều cơ hội, lợi thế có thể giúp tăng trưởng xuất khẩu (XK) cho TP trong thời gian tới từ những thị trường mới, đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).
Trong năm 2015, nhiều DN Hà Nội rất ngạc nhiên khi có tin Hapro tổ chức khai thác thị trường châu Phi, Cuba… Lý do nào khiến Hapro quan tâm đến những thị trường này, thưa ông?

- Lâu nay, Hapro vẫn trung thành với các thị trường XK truyền thống như EU, Mỹ, Nhật Bản - những thị trường đã làm nên thương hiệu Hapro nhiều năm qua. Nhưng thế giới rộng mở, chúng tôi không muốn giới hạn vùng ảnh hưởng của Hapro, nhất là khi cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng. Chính vì vậy, Hapro xác định châu Phi, Cuba, Myanmar… mặc dù có nhiều thách thức nhưng sẽ là thị trường đầy tiềm năng. Tiềm năng vì là thị trường khá dễ tính, nhu cầu hàng hóa lớn với số dân đông, sản xuất chưa phát triển nên hàng gì đưa sang thị trường này cũng có thể bán được. Do đó, với tư cách là DN kinh doanh thương mại, nếu còn những thị trường có thể khai phá thì DN không nên bỏ qua, bởi lợi nhuận ở những thị trường truyền thống có thể ổn định nhưng không tạo ra cơ hội để DN đột phá trong quá trình phát triển.

Châu Phi là thị trường mới, trong quá trình đầu tư, khai thác, Hapro gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

- Châu Phi có dân số trên 1 tỷ người, chiếm 20% dân số thế giới nhưng kinh tế kém phát triển, có thể nói châu Phi nghèo nhưng nhiều quốc gia ở châu lục này có tiềm năng lớn về khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên… Nếu biết liên kết để khai thác, tổ chức sản xuất, cơ hội kinh doanh có thể nói là không có biên giới. Điểm mạnh nữa là hàng Việt Nam có thể tham gia hầu hết các phân khúc và được người tiêu dùng ở đây chấp nhận. Những sản phẩm thu hút được nhiều sự chú ý gồm các loại gạo, hàng lương thực, đồ khô, bánh phở khô, mỳ gói, cà phê Trung Nguyên, chè Kim Anh…

Nhưng điểm yếu khi khai thác thị trường này là khoảng cách khá xa nên chi phí vận chuyển lớn, đây là “vùng đất mới” nên không phải DN nào cũng thấu hiểu thông thổ, đặc biệt là chưa liên kết được với nhau để giảm thiểu rủi ro, nhân sức mạnh để cạnh tranh. Đồng thời, nhiều nước đang trong giai đoạn phát triển nên hệ thống chính trị, pháp luật... chưa hoàn thiện, do đó sự an toàn trong các thương vụ kinh doanh không cao… Vấn đề là Hapro nhìn thấy cơ hội và phải tận dụng được những cơ hội này. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thị trường, thúc đẩy các hoạt động thương mại tại khu vực thị trường châu Phi.
Khách hàng tham quan gian hàng của Hapro tại Hội chợ Quốc tế Nam Phi.
Khách hàng tham quan gian hàng của Hapro tại Hội chợ Quốc tế Nam Phi.
Vậy, Hapro sẽ đầu tư, khai thác tiêu thụ hàng Việt ở thị trường châu Phi như thế nào trong thời gian tới?

- Cho đến thời điểm này, Hapro đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhưng châu Phi vẫn đang là vùng đất mới, có những nơi rất ít người Việt Nam biết tới, chứ chưa nói đến người của Hapro. Trước mắt, tại các nước Angola, Mozambique…, các công ty thành viên của Hapro đầu tư vào lĩnh vực chế biến gỗ và sản xuất đồ mộc, chế biến thực phẩm, xây dựng kho và mạng lưới cửa hàng, khách hàng, qua đó tiêu thụ gạo và hàng nhu yếu phẩm sản xuất tại Việt Nam... Trong kế hoạch tầm trung, Hapro sẽ đầu tư vào lĩnh vực đánh bắt cá và chế biến hải sản đi đôi với các dự án trồng rau, hoa, phát triển và thu mua hạt điều tại một số nước. Tuy nhiên, những thị trường này chỉ là bước đầu cho kế hoạch đặt chân sâu hơn vào thị trường châu Phi.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

30 Jun, 07:36 PM

Kinhtedothi - Tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn rất cần đến quản trị, đào tạo đội ngũ nhân lực chiến lược. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua giao lưu, kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, cũng như mô hình đào tạo phù hợp.

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

30 Jun, 07:03 PM

Kinhtedothi - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

30 Jun, 05:34 PM

Kinhtedothi- Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực không ngừng tạo giá trị thật cho cộng đồng, con người và môi trường.

Hùng Vương Construction – Vững bước từ tâm trong từng công trình

Hùng Vương Construction – Vững bước từ tâm trong từng công trình

30 Jun, 05:30 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, Hùng Vương Construction vẫn vững vàng khẳng định vị thế bằng phương châm hành động: “Làm việc từ tâm – Chất lượng là trên hết”. Công ty không chỉ nổi bật ở chuyên môn kỹ thuật mà còn ghi dấu ấn bằng thái độ làm nghề tận tụy, chu đáo với từng khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ