Hậu Brexit, Anh đối mặt "làn sóng" rời bỏ của nhiều ngân hàng lớn

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc các ngân hàng di dời trụ sở, do Anh rời Liên minh châu Âu (EU) – còn gọi là Brexit có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính diện rộng.

 Giới chủ khu tài chính London cảnh báo về nguy cơ bất ổn tài chính, hậu Brexit.

Giới chủ khu tài chính London (The City of London) cảnh báo rằng, việc các ngân hàng có khả năng di dời trụ sở khỏi Anh sang các nước EU, do Brexit có thể đe dọa tới sự ổn định tài chính của cả Xứ sở sương mù và cả “lục địa già” châu Âu.

Nhận định trên được đưa ra, sau cuộc khảo sát gần đây cho thấy, đa số lãnh đạo các ngân hàng có trụ sở chính tại London lo ngại rằng, việc mất đi cơ hội tiếp cận thị trường chung duy nhất châu Âu, có thể buộc họ phải bắt đầu một “làn sóng” di dời trong năm nay. Đồng thời gây ra “tổn hại” đối với một nhóm các DN liên quan.

Trong khi vấn đề di dời các trụ sở ngân hàng có thể làm hàng ngàn người lao động Anh mất việc, mối quan tâm hiện giờ là điều này nhiều khả năng sẽ gây ảnh hưởng tới sự ổn định của nền tài chính chung.

Chủ tịch Douglas Flint của Ngân hàng HSBC – ngân hàng lớn nhất châu Âu của Anh từng cảnh báo khoảng 1.000 vị trí việc làm của ngân hàng này ở nước Anh sẽ bị mất nếu như “xứ sở sương mù” rời khỏi EU mà không giữ được quyền tự do thực hiện các giao dịch tài chính và quyền tự do đi lại của các nhân viên của họ giữa nước Anh với các nước trong EU như hiện nay. Đồng thời khẳng định, nếu những điều khoản mà chính phủ Anh đưa ra trong quá trình đàm phán Brexit không hợp lý, HSBC sẽ thực hiện tiến trình di dời trụ sở chính từ London tới Paris trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên đó là đối với ngân hàng lớn như HSBC, còn những ngân hàng có vốn đầu tư từ Mỹ, Thụy Sĩ hay Nhật Bản thì họ không có nhiều thời gian như vậy. Bởi, nhiều ngân hàng hoạt động dựa vào việc phục vụ nhóm khách hàng chủ yếu từ EU, do vậy họ đang chuẩn bị những văn phòng thay thế tại các nước thành viên khối EU. Nhất là trong bối cảnh, Anh chuẩn bị rời thị trường chung EU.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn và kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) cảnh báo rằng, một số ngân hàng có trụ sở tại Anh không thể chờ đợi khoảng thời gian dài trong suốt quá trình chính phủ Anh tiến hành đàm phán Brexit với EU. Nhiều khả năng, các ngân hàng có trụ sở tại Anh sẽ sớm triển khai việc di dời, ngay sau khi chính quyền Thủ tướng Theresa May kích hoạch Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Trong diễn biến liên quan, đại diện HSBC thông báo lợi nhuận ròng năm 2016 của họ giảm 82%. Doanh thu của của HSBC năm 2016 giảm 18,5% xuống 48 tỷ USD, do những lo ngại về chính sách bảo hộ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự bất ổn trên thị trường sau sự kiện Brexit. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần