Hậu Brexit, Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng hợp tác thương mại với Anh

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận việc mở rộng thỏa thuận thương mại với Anh sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci công bố tại một cuộc họp với Ủy ban Quốc hội tại Ankara. Theo Bộ trưởng Zeybekci, trước đó sau khi cử tri Anh ủng hộ Brexit vào hồi tháng 6, chính quyền Ankara đã cam kết sẽ tiếp tục các bước duy trì và tăng cường đầu tư, thương mại với các nước, đặc biệt là với Vương quốc Anh.

 Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci.

Trong một chuyến thăm tới thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết, ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do kiểu “jumbo” sau Brexit. Được biết, hiện chính quyền Ankara đang có một liên minh thuế quan với các nước trong khối EU.

“Chúng tôi đã quyết định đưa ra một thỏa thuận thương mại mở rộng phạm vi giữa hai quốc gia, sau khi Anh chính thức kích hoạt tiến trình Brexit”, ông Zeybekci nói trong bài phát biểu trình bày về tình hình ngân sách trong năm 2017.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kinh tế cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tăng danh sách các mặt hàng xuất khẩu sang Iran từ 265 lên 400. Theo thống kê, các mặt hàng Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu sang Anh đạt 10,6 tỷ USD trong năm 2015.

Mặc dù, cam kết mở rộng thương mại với Anh, song Thổ Nhĩ Kỳ lại đang gây ra những căng thẳng với EU. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ đình chỉ thỏa thuận về người tị nạn với EU nếu khối này không nhanh chóng miễn thị thực vào châu Âu cho công dân nước này. Tuyên bố trên được cho là nhằm trả đũa lại việc EU gia tăng chỉ trích các hoạt động trấn áp của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần