Hậu Chương trình số 9, 11 của quận ủy: Bước đệm đưa Cầu Giấy vững bước đi lên

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau 5 năm thực hiện Chương trình số 09, số 11 của quận ủy Cầu Giấy về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo an sinh xã hội” và “Xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị, đất đai và bảo vệ môi trường” giai đoạn 2015 – 2020, công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng, phát triển văn hóa… đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ kết quả đã đạt được, nhiều người nhận định, đây sẽ là “bước đệm” quan trọng để quận Cầu Giấy vững bước đi lên, phát triển theo đúng định hướng, đạt được những kỳ vọng mà quận Cầu Giấy và TP Hà Nội đã đặt ra.
Những dấu ấn về hạ tầng
Theo đánh giá của quận Cầu Giấy, trong giai đoạn vừa qua, công tác xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị, đất đai và bảo vệ môi trường của quận đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, gắn với việc xây dựng các Chương trình 11, Kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện một cách đồng bộ, có chuyển biến tích cực, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng.
 Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy xử lý vi phạm trật tự đô thị.
Cụ thể, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt yêu cầu đề ra như; tỷ lệ kiểm soát công trình xây dựng có phép (100%), diện tích nhà ở bình quân (23,1m2/người), tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch (100%), tỷ lệ kiểm soát chất thải rắn được thu gom, xử lý, tỷ lệ kiểm soát các tổ chức, cá nhân xả thải ra môi trường (100%). Hoàn thành 100% công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó một số chỉ tiêu còn chưa đạt như: Diện tích đất dành cho cây xanh, sân chơi đạt khoảng 5m2/người (chỉ tiêu phấn đấu đạt 7,5 - 8m2/người) do dân số hiện trạng trên địa bàn quận đã vượt gấp đôi dân số dự báo theo quy hoạch của quận đến năm 2020. Hoàn thành 100% công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đủ điều kiện…
Đối với công tác quy hoạch, quận Cầu Giấy đã chú trọng triển khai các dự án trọng điểm của T,Ư, TP giao như; dự án đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân); Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật phần còn lại Khu đô thị mới Cầu Giấy (hạ tầng kỹ thuật đường xung quanh 11 ô đất) và 3 dự án xây dựng nhà tái định cư bằng nguồn vốn ủy thác qua Quỹ đầu tư TP. Đồng thời, quận đã chỉ đạo các phòng ban tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết phần còn lại khu chức năng đô thị phường Quan Hoa, tỷ lệ 1/500 theo ý kiến góp ý của Sở QH - KT và ý kiến của cộng đồng dân cư; Tiếp tục triển khai công tác xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với 2 đồ án Thiết kế đô thị hai bên tuyến đường, tỷ lệ 1/500 (tuyến đường Trần Đăng Ninh kéo dài và tuyến ngõ 381 phố Nguyễn Khang vào khu đô thị Dịch Vọng) làm cơ sở trình cấp thẩm quyền phê duyệt...
Đột phá trong công tác phát triển văn hóa, giáo dục
Như đã biết, hạ tầng giao thông, đô thị là trong những tiền đề quan trọng nhất cho việc phát triển của bất địa phương nào, song để những sự phát triển đó mang tính bền vững thì công tác phát triển văn hóa, giáo dục – phát triển con người là điều không thể thiếu. Nhận rõ vấn đề này, cùng với việc đặt ra những Chương trình phát triển KTXH, giữ vững ANQP... trong giai đoạn 2015 – 2020, quận Cầu Giấy đã xác định lấy con người là trung tâm của mọi sự phát triển, điều này được thể hiện rõ nét thông qua Chương trình 09 về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo an sinh xã hội”.
 Công tác giáo dục đào đạo trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 tại quận Cầu Giấy đã gặt hái được nhiều thành công.
Cụ thể, sau 5 năm triển khai Chương trình, quận Cầu Giấy đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn, đã xây dựng, cải tạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận và 14 nhà họp tổ dân phố, nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí 58.878 triệu đồng. Đầu tư lắp đặt trên 800 thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời tại 78 điểm công cộng tại 8/8 phường và 6 trường học với tổng kinh phí từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa là 13,5 tỷ đồng... Duy trì hiệu quả hoạt động thư viện từ quận đến phường. Thư viện quận với 19.350.000 tài liệu và 25 đầu báo, tạp chí mở cửa 26 ngày/tháng (kể cả Thứ 7 và Chủ nhật) phục vụ đông đảo bạn đọc...
Đặc biệt, đối với công tác GD&ĐT, trong 5 năm qua, quận Cầu Giấy đã đầu tư xây dựng mới 3 trường công lập với tổng kinh phí 625,538 tỷ đồng; cải tạo sửa chữa chống xuống cấp hằng năm cho các trường học công lập với tổng kinh phí 147,142 tỷ đồng; lắp đặt thiết bị thể thao cho 5 trường THCS và 1 trường THPT, lắp đặt thiết bị vui chơi cho 2 trường tiểu học và cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy cho 3 trường với tổng kinh phí là 53,3 tỷ đồng; lắp đặt thí điểm camera tại một số trường mầm non trên địa bàn. Hiện quận có 93 trường (35 trường công lập, 58 trường ngoài công lập), 1 Trung tâm giáo dục và 134 nhóm lớp mầm non tư thục với 75.068 học sinh, 222 cán bộ quản lý, 3.793 giáo viên.
Không chỉ tập trung phát triển về số lượng, ngành GD&ĐT luôn đổi mới phương thức giảng dạy, liên kết đào tạo với các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, phát triển trên thế giới... Nhờ đó, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt trên 99%. Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp quận dẫn đầu TP về kết quả thi vào lớp 10 THPT (15,7% học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên). Toàn quận có 1.628 giải học sinh giỏi các cấp, trong đó có 162 giải Quốc tế, 227 giải quốc gia, 1.239 giải thành phố; 45 giải giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và nhiều giải thưởng quốc gia, TP trong các cuộc thi khác dành cho giáo viên.

Tiếp tục hoàn thiện hướng đến sự phát triển bền vững

Đánh giá về những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo HĐND, UBND quận, các phòng, ban, ngành thuộc quận, UBND các phường, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, triển khai cụ thể hóa các Chương trình của quận, gắn việc thực hiện Chương trình với nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng các đề án, mô hình hoạt động phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị.
“Sau 5 năm thực hiện các chương trình, các nhiệm vụ của Chương trình được thực hiện một cách toàn diện, các chỉ tiêu cơ bản hoàn thành, một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức đề ra góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, KT – XH của quận, đời sống của Nhân dân được nâng cao, phát triển văn hóa được gắn với phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng” – ông Bùi Tuấn Anh nhấn mạnh.
 Lãnh đạo quận Cầu Giấy vinh danh, tuyên dương những giáo viên tiêu biểu.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ông Bùi Tuấn Anh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như; tình trạng quá tải tại các trường học công lập ngày càng tăng; Hệ thống nhà họp tổ dân phố, nhà sinh hoạt cộng đồng còn thiếu do hạn chế về quỹ đất, nhiều nhà họp diện tích quá nhỏ, không đáp ứng được với quy mô tổ dân phố hiện nay; Công tác GPMB ở một số dự án chưa được đảm bảo theo yêu cầu; Vẫn còn một số trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng chưa thống nhất hợp thửa, hợp khối và xử lý dứt điểm; Công tác đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn nhiều hạn chế, chưa đạt được tiến độ theo mục tiêu kế hoạch do các quy định về thủ tục đầu tư công phức tạp, chồng chéo làm kéo dài quy trình thực hiện chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư dự án...
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế còn tồn đọng, ông Bùi Tuấn Anh – Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, ngoài việc duy trì các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, quận Cầu Giấy sẽ chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ Quận ủy đến cấp ủy cơ sở cũng như chính quyền các cấp để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo điều hành cũng như thực thi nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện có bài bản, khoa học thông qua việc xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện trong từng lĩnh vực, kêu gọi sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân… từ đó khỏa lấp những khoảng trống, tạo tiền đề cho sự phát của quận Cầu Giấy bền vững.