Hậu Covid-19: Nỗ lực xây dựng tour độc, lạ

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để phục hồi ngành du lịch thời kỳ hậu Covid-19, các DN lữ hành, khách sạn, vận chuyển cần liên kết giảm giá, xây dựng tour tuyến mới và lạ, qua đó thu hút du khách.

Giới thiệu tour giảm giá tới du khách quốc tế tại lễ hội, kích cầu du lịch Hà Nội 2020. Ảnh: Hoài Nam
Liên kết giảm giá tour
Hiện tại, nhiều DN du lịch đã xây dựng, triển khai tour mới. Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, để khôi phục thị trường nội địa, Công ty đã thực hiện 4 gói tour nội địa với mức giảm sâu từ 30 - 50%. Những tour giảm giá này là sự liên kết phối hợp của DN lữ hành với các hãng hàng không, khách sạn 4 sao, công ty vận chuyển... giúp du khách tận hưởng chuyến bay, chỗ nghỉ chất lượng cao, giá rẻ và có thể thực hiện hành trình tham quan theo ý muốn.
Còn theo Phó Giám đốc Công ty Vietravel - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, DN đang triển khai các sản phẩm du lịch mang tên “Việt Nam - Chào ngày mới” với mức ưu đãi giảm giá đến 50%. Từ đầu tháng 5 đến nay, Công ty Du lịch Hanoitourist đã giới thiệu các tour du lịch giá rẻ khoảng 4 - 5 triệu đồng/khách đến các tỉnh miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng.
Tiềm năng du lịch ẩm thực của Hà Nội rất lớn nhưng hiện chưa được khai thác tối đa, vì vậy DN sẵn sàng thực hiện tour trải nghiệm ẩm thực dành cho du khách. Bên cạnh đó, DN cũng mong muốn được kết nối với nhiều cơ sở lưu trú hạng sang của Hà Nội để giúp du khách có thể trải nghiệm sản phẩm chất lượng tốt với chi phí hợp lý.
Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan
Không chỉ DN du lịch, khách sạn, vận chuyển mới liên kết giảm giá tour mà các địa phương cũng đã hút khách bằng các chương trình ưu đãi, giới thiệu các điểm đến mới. Điển hình có thể kể tới chương trình Sa Pa giảm giá 30 - 60% giá phòng khách sạn, vé ô tô, vé vào khu du lịch cho du khách từ nay đến hết 30/9. Các tỉnh Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… đã giảm 50% giá vé tham quan các điểm di tích lịch sử văn hóa. Đặc biệt 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk cam kết giảm giá từ 10 - 40% dịch vụ vận chuyển, khách sạn… Theo Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, để kích cầu du lịch thời kỳ hậu Covid-19, Hà Nội đã liên kết với một số tỉnh, thành như Nghệ An, Quảng Bình, Lai Châu… triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. Hiện các DN lữ hành Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh xây dựng 1.000 sản phẩm tour kích cầu du lịch.
Theo Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, so với mọi năm, lượng khách năm 2020 giảm sâu, song sự nỗ lực của các địa phương, DN trong việc miễn, giảm vé tham quan, phí vận chuyển… đã phần nào kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Thậm chí, một số điểm du lịch xảy ra tình trạng quá tải cục bộ do lượng du khách đến rất đông, “Đây là động lực để các công ty du lịch xây dựng và giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch hậu Covid-19” - ông Siêu nói. 
Xây dựng tour đặc trưng vùng miền
Sau 2 tháng hết giãn cách xã hội, các điểm đến mở cửa trở lại, hoạt động du lịch đã khởi sắc, lượng du khách tăng trở lại. Thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 5 và tháng 6, công suất thuê phòng lưu trú đã tăng 50 - 60% vào ngày giữa tuần và 80 - 90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6/2020 đạt 7 triệu, lượt, tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020... Từ những thành công bước đầu, ngành du lịch đặt mục tiêu từ nay đến hết năm, lượng du khách nội địa sẽ đạt khoảng 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi DN, địa phương xây dựng tour du lịch không chỉ "độc, lạ" mà chi phí cũng phải hợp lý. Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, bên cạnh các sản phẩm mới vừa xây dựng và đưa vào khai thác gồm tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, DN đang xây dựng tour trải nghiệm từ cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) về Hà Nội, qua đó giúp du khách hiểu hơn về quá trình dời đô, hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.
Nói về việc xây dựng tour du lịch đặc trưng vùng miền, ông Trần Trung Hiếu cho biết, để thu hút du khách đến Hà Nội, bên cạnh việc tổ chức các chương trình giảm giá, kích cầu, trong tháng 7/2020, các DN lữ hành bên cạnh việc nâng cấp tour nội thành vốn có, sẽ tiếp tục xây dựng thêm 5 - 7 tour mới trên cơ sở những điểm di tích lịch sử văn hóa đặc trưng của Hà Nội. Các tour sẽ được tổ chức độc đáo, mới lạ và mang lại trải nghiệm mới cho du khách.
Có thể thấy, với sự nỗ lực từ nhiều phía, du lịch nội địa sẽ khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để làm được điều này, đòi hỏi DN và cơ quan quản lý cần có giải pháp mang tính dài hơi, đồng bộ. Trong đó, điểm mấu chốt là phải bảo đảm chất lượng các tour, từ đó tạo niềm tin, sự yên tâm cho du khách. Đồng thời, DN đẩy mạnh việc quảng bá, làm mới hình ảnh Việt Nam là điểm đến “an toàn, thân thiện, y tế bảo đảm”.