Hậu dịch lở mồm long móng: Bài học về công tác tuyên truyền

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng bùng phát và lây lan dịch lở mồm long móng (LMLM) trong thời gian vừa qua, nguyên nhân một phần do sự thiếu hiểu biết của người dân trong việc phòng chống, khai báo và tiêu hủy lợn khi phát hiện bệnh.

Giấu dịch vì thiếu hiểu biết
Thời gian vừa qua, dịch bệnh LMLM bùng phát tại 7 huyện trên địa bàn Hà Nội với gần 1.000 con lợn bị tiêu hủy. Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là vẫn còn tình trạng người dân giấu dịch, tự ý chữa trị, bán tháo đàn lợn bị bệnh, thậm chí có người còn vứt xác lợn mắc bệnh ra đường làng ngõ xóm, gây nguy cơ lây lan rất cao cho các hộ chăn nuôi xung quanh.
Anh Phạm Văn Huấn, thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức nuôi lợn từ 15 năm nay, tuy nhiên khi được hỏi về chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi dịch bệnh xảy ra thì anh hoàn toàn không biết.
 Chủ động tiêm phòng cho đàn lợn để phòng chống dịch bệnh.  Ảnh:  Phương Nga
Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, ở thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn cho biết, sau khi phát hiện đàn lợn mắc bệnh LMLM, bà không báo chính quyền mà tự mua thuốc về chữa, đến khi có lợn chết thì tự mang đi tiêu hủy. “Nếu biết Nhà nước có chính sách hỗ trợ 38.000 đồng/kg cho lợn bị mắc dịch thì tôi đã đi báo chính quyền, chứ không tự mang đi tiêu hủy như thế. Đúng là thiệt đơn thiệt kép” – bà Hằng cho hay.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên nhân khiến người dân giấu dịch một phần do họ chưa hiểu rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, TP nên có tâm lý sợ bị thiệt hại khi khai báo lợn bị bệnh. Nhiều trường hợp hiểu biết về chính sách hỗ trợ nhưng ngại phiền hà, chờ đợi tiền hỗ trợ nên bán lợn bị bệnh với giá rẻ để lấy tiền “tươi”.
Ông Sơn cũng thừa nhận, thời gian qua ngành thú y Hà Nội, đặc biệt là cán bộ thú y cơ sở chưa làm tốt khâu tuyên truyền cho người chăn nuôi trong việc tự phòng bệnh. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm sát sao tới công tác thú y, chưa tuyên truyền mạnh các chính sách về thú y đến người dân.
Đẩy mạnh tuyên truyền 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường cho biết: Theo Luật, khi phát hiện lợn không bình thường thì người chăn nuôi phải khai báo ngay cho cán bộ thú y, để đến kiểm tra và chữa trị hoặc tiêu hủy những con lợn bệnh.
Trong đợt dịch vừa qua, những hộ có đàn lợn bị mắc bệnh LMLM kịp thời khai báo với chính quyền địa phương đều được hưởng chính sách hỗ trợ tiêu hủy theo Nghị định 02 của Chính phủ về hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh với mức giá 38.000 đồng/kg trên đàn lợn.
Thực tế cho thấy, rất nhiều người chăn nuôi, thậm chí lãnh đạo địa phương vẫn chưa biết đến chính sách hỗ trợ này. Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân là rất cần thiết, đặc biệt tuyên truyền chính sách về thú y. Từ đó, để người dân thực hiện tốt việc chủ động phòng tránh dịch bệnh, chủ động khai báo dịch bệnh, tăng cường kiểm tra chống việc bán chạy làm lây lan dịch bệnh.
Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo đối với người chăn nuôi, trong điều kiện thời tiết giao mùa như hiện nay, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, người dân không nên chủ quan, giấu bệnh, khi thấy có biểu hiện đàn lợn bị nhiễm LMLM cần báo ngay cho ngành chức năng, chính quyền địa phương để chủ động phòng chống và dập ổ dịch.
Bên cạnh đó, người dân không nên giữ lại những gia súc bị bệnh để tự ý chữa trị hay cố tình bán, điều này khiến dịch ngày càng lây lan rộng hơn.
Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình mua bán, vận chuyển, giết mổ. Khi phát hiện gia súc có dấu hiệu bị bệnh phải khẩn trương tiêu độc, sát trùng và tiêu hủy ngay những trường hợp nhiễm LMLM, ngăn dịch lây lan.